ตามรอย ละครนาคี กับสถานที่ Unseen ในเมืองไทย

อ่าน 8,108

ละครนาคี เป็นละครเกี่ยวกับตำนานความรักของชายหนุ่มกับนางพญานาคี ย้อนประวัติศาสตร์ โบราณคดี ใช้สถานที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ซึ่งหากใครได้ดูละครเรื่องนี้ ก็คงจะได้เห็นฉากสวยๆ ทั้งปราสาท ถ้ำ และน้ำตก อยู่หลายฉาก ซึ่งวันนี้เราจะพาไปเที่ยวตามรอยละครนาคีกัน ไปดูกันว่า เมืองไทยจะมีที่เที่ยวสวยๆ ที่ไหนกับบ้าง กับ 8 ที่เที่ยวตามรอย ละครนาคี กับสถานที่ Unseen ในเมืองไทย

1. อุทยานประวัติศาตร์เมืองสิงห์ หรือ ปราสาทเมืองสิงห์จังหวัดกาญจนบุรี

เป็นสถานที่แรกที่ อาจารย์และกลุ่มนักศึกษาเข้ามาสำรวจประวัติศาสตร์ โบราณคดี

ปราสาทเมืองสิงห์ หรือ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ ตั้งอยู่ที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นเมืองสำคัญในยุคขอมโบราณ อายุกว่า 800 ปี และเมืองโบราณขอมแห่งเดียวของเมืองกาญจน์ ที่ยังคงเหลือถึงปัจจุบัน

ปราสาทเมืองสิงห์ : มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดพื้นที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร มีแนวศิลาแลง และ คูเมือง ล้อมรอบทุกทิศ สร้างขึ้นมาในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มหาราชองค์สุดท้ายของอาณาจักรกัมพูชาโบราณ (อาณาจักรขอม) เป็นหัวเมืองชั้นนอก คอยควบคุมดูแลเส้นทางการค้าที่เชื่อมระหว่างอินเดียกับสุวรรณภูมิ หลังจากที่อาณาจักรขอมล่มสลายในศตวรรษที่ 19 ที่นี่ก็ถูกทิ้งร้างผุพังจนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

การเดินทาง : ขับรถส่วนตัวให้มุ่งหน้าไปทาง อ.ไทรโยค ประมาณ 25 กิโลเมตร จะเจอ 3 แยก เลี้ยวซ้ายตรงไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตรก็จะเห็นปราสาทเมืองสิงห์อยู่ตรงหน้า หรือถ้านั่งรถไฟสายน้ำตก สามารถลงรถที่สถานีท่ากิเลนและต่อรถมาปราสาทเมืองสิงห์ก็ทำได้ไม่ยาก

????????????????????????????????????-

2. อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง หรือ ปราสาทพนมรุ้งจังหวัดบุรีรัมย์

ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทหินเก่าแก่ ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะขอมโบราณ ที่วิจิตรงดงามผ่านลายสลักบนหินนับร้อยนับพันก้อน ก่อร่างสร้างจนเกิดเป็นความยิ่งใหญ่แห่งเทวสถาน ตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่เคยประทุในอดีตและดับลงกว่าล้านปี (หนึ่งในหกลูกสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์) หลังจากยุคขอมสิ้นอำนาจลงปราสาทหินพนมรุ้งได้ถูกทิ้งร้างให้ผุพังไปหลายปี จนต่อมาก็ได้รับการบูรณะ นำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบขึ้นใหม่ และ วางศูนย์กลางประตูอยู่ในแนวเดียวกับพระอาทิตย์ขึ้น

สถานที่ถ่ายทำฉาก พิธีรำถวายเจ้าแม่นาคี

ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นขนานกับยอดเขาเราสามารถชมและสัมผัสปรากฏการณ์แสงแรกแห่งอรุณรุ่ง มองเห็นพระอาทิตย์เป็นแนวเดียวกันตลอดทั้ง 15 ประตู ซึ่งเกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์เพียงวันเดียวในทุกๆ ปี ถือเป็นความเชื่อและความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นดำเนินชีวิตในวันใหม่

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ถึงสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง หมายเลข 2 (มิตรภาพ) จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ผ่านอำเภอ หนองกี่ อำเภอนางรอง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ตัวจังหวัดบุรีรัมย์ ตามทางหลวงหมายเลข 218 รวมระยะทาง 410 กม. หรือจากนครราชสีมา ตามทางหลวงหมายเลข 226 ผ่านอำเภอจักราช-ห้วยแถลง-ลำปลาย มาศ รวมระยะทาง 384 กม.

????????????????????????????????????-

3. ถ้ำพุหวาย วนอุทยานถ้ำเขาวง จังหวัดอุทัยธานี

ถ้ำพุหวาย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดอุทัยธานี ภายในถ้ำจะพบภูเขาหินปูนสูงชันสลับซับซ้อน หินงอกหินย้อย หลากหลายแบบ อาทิ หินดอกเห็ด, หินย้อย, เสาโรมัน, ดอกไม้หิน, หินรูปหัวปลาโลมา,หินเกร็ดเพชร, หินงอกดอกกุหลาบ เป็นต้น อีกทั้งยังมีค้างคาวอาศัยอยู่ถึง 9 ชนิด และ พระพุทธรูป ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้

ทางด้านหลังของถ้ำพุหวาย คือ ถ้ำเทพมาลี หรือ ถ้ำพญานาค เป็นถ้ำขนาดเล็กค่อนข้างลึกมีความสวยงามตามธรรมชาติของหินงอกหินย้อย

ยอดเขาพุหวาย สูง 700 เมตรจากระดับน้ำทะเล สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่กว้างไกลอย่างสวยงาม บนสันเขามีสภาพเป็นป่าเต็งรังที่ค่อนข้างสมบูรณ์

ในฉากการถ่ายทำในละคร ด้านนอกทางเข้าเป็น ปราสาทเมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรีและเมื่อเข้ามาข้างในถ้ำจะเป็น ถ้ำพุหวาย จังหวัดอุทัยธานี แห่งนี้

การเดินทาง : จากทางหลวงหมายเลข 3011 แยกเข้าทางเดียวกับสวนห้วยป่าปกรีสอร์ท และวัดถ้ำเขาวง แต่ทางไปถ้ำจะอยู่เลยจากแยกเข้าวัดถ้ำเขาวงไปประมาณ 4 กิโลเมตร

????????????????????????????????????-

4. น้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกใหญ่และสวยงามบนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "อุทยานแห่งชาติเขาสลอบ" หรือ น้ำตกสะด่องม่องลาย เป็นน้ำตกที่ทีมีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย น้ำใสสีฟ้าอมเขียวมรกต ประกอบด้วยน้ำตกที่ไหลหลั่ง 7 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็มีความสวยงามและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน

น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกใหญ่และสวยงามบนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "อุทยานแห่งชาติเขาสลอบ" เป็นน้ำตกที่ทีมีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยประกอบด้วยน้ำตกที่ไหลหลั่ง 7 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็มีความสวยงามและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน

บริเวณน้ำตกชั้นที่ 1 ? 4 จะมีปลาพลวง (ปลาตระกูลปลาตะเพียน ลำตัวสีน้ำตาลเขียวเกล็ดโต มีหนวดยาว 2 คู่) แหวกว่ายอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งของที่แห่งนี้

ส่วน ไฮไลท์ของน้ำตกเอราวัณ ก็จะอยู่ตรงชั้น 7 เป็นชั้นที่สูงที่สุด 1,520 เมตร เรียกว่า ภูผาเอราวัณ (Phu Pha Erawan) ธารน้ำจะแยกเป็น 2 สาย สีขาวของสายน้ำที่ตกจากผาสูงเมื่อมองไกลๆ จะมีลักษณะคล้ายงาของช้างและหัวของช้างที่ยื่นเดินออกมาจากภูผา จึงได้ชื่อว่า "น้ำตกเอราวัณ"

ขอบคุณภาพ www.baanpufa.com

การเดินทาง : ไปตามถนนเพชรเกษม หรือ ถนนบรมราชชนนี ผ่านนครชัยศรี บ้านโป่ง ท่ามะกา ท่าม่วง ถึงจังหวัด กาญจนบุรี เดินทางต่อตามทางหลวงจังหวัด หมายเลข 3199 จนถึงเขื่อนศรีนครินทร์ ข้ามสะพานไปยังตลาดเขื่อน ศรีนครินทร์ แล้วจึงเลยเข้าไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

ขอบคุณภาพ https://www.facebook.com/Kla.vespa.photo????????????????????????????????????-

5. จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงวัฒนธรรม ตั้งอยู่ในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ เปิดให้เข้าชมในเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี ภายในเราสามารถสัมผัสธรรมชาติได้แบบเต็มปอด ชมดอกไม้นานาชนิด เรียนรู้ด้านการเกษตร ชมแปลงพืชผัก รวมถึงสามารถเลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับและผลผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษ ที่ทางฟาร์มผลิตได้อีกด้วย

จุดท่องเที่ยวภายใน จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อาทิ ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร บนพื้นที่กว่า 40 ไร่, ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี, หมู่บ้านจิม ชมและเรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน และ หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านโคราช เป็นจุดที่ละครนาคีมาถ่ายทำนั่นเอง

หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านโคราช เป็น "สถาปัตยกรรมอีสาน" ที่ได้รับการรวบรวมและสร้างขึ้นไว้มากที่สุด ทั้งบ้านเรือนโบราณและศาสนาคารอีสานดั้งเดิมอย่าง สิม หอไตร หอกลอง ฯลฯ รวมถึง "เรือนนางเผอะ" เรือนโคราชที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

????????????????????????????????????-

6. อุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อยู่ในพื้นที่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชี และแม่น้ำป่าสักมีจุดเด่นทางธรรมชาติ ที่สวยงามหลายแห่งโดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว มีเนื้อที่ประมาณ 62,437.50 ไร่ หรือ 99.9 ตารางกิโลเมตร

ขอบคุณภาพ : thetrippacker.com

เทือกเขาพังเหย จุดที่สูงสุดอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (846 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งเกิดจากการยกตัวของพื้นที่เป็นที่ราบสูงภาคอีสานจึงเป็นรอยต่อระหว่างภาคกลางกับภาคอีสาน ทำให้เรียกบริเวณนี้ว่า "สุดแผ่นดิน" ณ จุดนี้จะเห็นทิวทัศน์ของสันเขาพังเหยและเขตพื้นที่ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จุดชุมวิวนี้อยู่ทางด้านทิศเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวนิยม ขึ้นไปสัมผัสสายหมอกตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกตอนเย็น ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร

ภาพ : คุณ popumon

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

????????????????????????????????????-

7. สวนรุกขชาติ ถ้ำจอมพล จังหวัดราชบุรี

ขอบคุณภาพ http://www.xn--b3czk4afcy3gxah5a1g4e.com/

ถ้ำจอมพล ตั้งอยู่ที่ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง ในบริเวณสวนรุกชาติจอมพล ติดกับมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ห่างจากตัวเมืองราชบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร เราสามารถชมควาสวยงามของแสงจากช่องอากาศด้านบนของถ้ำจะส่องลงมาสวยงามตอนช่วงเวลา 13.15 น. ของทุกวัน

ถ้ำจอมพล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดราชบุรี ในอดีตมีพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ทรงประพาสและทอดพระเนตรถ้ำจอมพลนี้เริ่มตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามกุฏราชกุมาร (ขอบคุณภาพและข้อมูล www.เที่ยวราชบุรี.com)

????????????????????????????????????

8. หุบป่าตาด ? เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ถ้ำประทุนจังหวัดอุทัยธานี

หุบป่าตาด ตั้งอยู่ในอำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ขึ้นชื่อว่าเป็น ดินแดนจูราสสิคเมืองไทย ชมความมหัศจรรย์ของผืนป่าดึกดำบรรพ์ บริเวณโดยรอบของหุบป่าตาดนี้เป็นระบบนิเวศค่อนข้างปิดเนื่องจากมีทางเข้าออก ทางเดียว แสงแดดจะส่องถึงเฉพาะช่วงเวลาเที่ยงวันเท่านั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักผจญภัยลิสไว้ว่าต้องมาให้ได้ เป็นอีกหนึ่งที่ท่องเที่ยว Unseen ของเมืองไทยอีกด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนเราเข้าไปอยู่ในยุคจูราสิคอย่างงั้นเลย

ขอบคุณภาพจาก www.thetrippacker.com

ไฮไลท์สำคัญของหุบป่าตาด ได้แก่ "ต้นตาด" ที่เป็นพืชตระกูลปาล์มดึกดำบรรพ์ที่พบมากในบริเวณหุบเขาหินปูนนี้ และ "กิ้งกือมังกรสีชมพู" สัตว์หายากของโลกที่ในประเทศไทยสามารถพบเห็นได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ซึ่งหุบป่าตาดจะเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

การเดินทาง : จากตัวเมืองอุทัยฯ ใช้ทางหลวง 333 (อุทัยธานี-หนองฉาง) จากนั้นเลี้ยวเข้าทางหลวง 3438 (หนองฉาง-ลานสัก) ประมาณ 90 กม.

พิกัด : N15? 22.645', E99? 37.822'

ติดต่อ-สอบถาม : ททท. สำนักงานอุทัยธานี โทรศัพท์ 056-514-651-2

นอกจากนี้ ละครนาคี ก็ยังยกกองกันไปถ่ายทำสถานที่สวยๆ ในประเทศไทยอีกหลายที่ ทั้งภาคเหนือ, ภาคกลาง , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดนครราชสีมา , จังหวัดบุรัรัมย์ , จังหวัดกาญจนบุรี , จังหวัดชัยภูมิ , จังหวัดราชบุรี , จังหวัดอุทัยธานี , จังหวัดพระนครศรีอยุธยา , จังหวัดนครนายก , จังหวัดสระบุรี , จังหวัดปทุมธานี เป็นต้น



บทความแนะนำ


อาการปวดท้องท้องอืดกระเพาะความรักความรู้สึกความอดทนวัดม่วงหลวงพ่อใหญ่พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก