ปิดประตูหน้าต่างก่อนตะวันตกดิน

อ่าน 8,029

ในสมัยก่อนคนโบราณมักมีความเชื่อว่าก่อนตะวันตกดินหรือก่อนพลบค่ำควรปิดประตูหน้าต่างให้เรียบร้อย เนื่องจากจะช่วยป้องกันภูติผีปิศาจที่มากับสายลม เพราะวิญญาณนั้นเป็นธาตุลม เราอาจเลือกปิดเฉพาะทิศที่ไม่ดี โดยหมั่นสังเกตว่าประตูหน้าต่างบานไหนเมื่อเปิดทิ้งไว้ในเวลากลางคืนมักทำให้ฝันร้ายหรือเกิดเหตุวุ่นวายตามมา ชาวอินโดนีเชียบางพวกมีความเชื่อและกลัววิญญาณกับสิ่งลี้ลับที่มากับลมในช่วงเวลาเย็นค่ำมาก

ด้วยเหตุนี้คนเฒ่าคนแก่จะเอ็ดตะโลลูกหลานทุกเมื่อเห็นว่าจะมืดแล้วยังไม่ปิดประตูบ้าน ไม่ใช่เพียงแต่เพียงแค่กลัววิญญาณ แต่รวมถึงสิ่งชั่วร้ายที่มาตามลมอีกด้วยคือ "ลมเพลมพัด" นั่นเอง

ลมเพลมพัด เกิดจากผู้ที่แก่กล้าในวิทยาคมปล่อยของออก เหตุที่ต้องปล่อยเพราะอาจเกินกำลังสังขาร หรือรู้ว่าจะคุมของไม่อยู่ก็ต้องปล่อยออกไป การปล่อยก็จะเลือกวัน เช่น วันอังคาร วันเสาร์ ของ ที่ปล่อยไปนั้นก็จะล่องลอยไปตามสายลมยามพลบค่ำรอผู้มีเคราะห์ หรือเทวดาปลอด (คนยามปลอด) ก็จะเข้าแฝงหรือทำให้อัปโชค หรือมอบโรคภัยไข้เจ็บ กัดกินเครื่องในและวิญญาณ จนหมดสิ้น จึงสมควรที่คนเฒ่าคนแก่หวาดกลัวและยังสืบทอดความเชื่อนี้สืบมา



บทความแนะนำ


หัวใจเต้นช้าลงจ.ส.ต.ยุทธพลศรีสมพงษ์หัวใจเต้นช้าลงจอนนี่มือปราบตำรวจการศึกษาParataทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก