ตุ๊กตาดารุมะ สัญลักษณ์แห่งความหวังและความสุข

อ่าน 14,119

ทราบกันหรือไม่ว่าชาวญี่ปุ่นก็มีความเชื่อในเรื่องโชคลางคล้ายๆกันกับคนไทยนะคะ ตุ๊กตาดารุมะ (Daruma) ตุ๊กตาญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น "สัญลักษณ์แห่งความหวัง" และเป็นเครื่องหมายแทนความปรารถนาของมนุษย์ทุกคนที่รอคอยในความหวัง เป็น "สัญลักษณ์แห่งความสุข ความไม่ย่อท้อ และ ความตั้งใจอันแน่วแน่"

ตุ๊กตาดารุมะ เป็นตุ๊กตาญี่ปุ่นที่สร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่ครอบครองเป็นเจ้าของ ลักษณะของตุ๊กตาดะรุมะจะมีหนวด และเคราดำ ไม่มีแขน ไม่มีขา และเพราะว่าส่วนฐานด้านล่างมีลักษณะโค้งกลมมน และมีน้ำหนักมาก ในขณะที่ส่วนด้านบนจะมีน้ำหนักเบาจึงทำให้ตุ๊กตาดารุมะจัดเป็นประเภท ตุ๊กตาล้มลุก (roly-poly dolls) ชนิดหนึ่ง เพราะเมื่อผลักไปทางด้านใด ก็จะย้อนกลับมาตั้งตรงได้อีกทุกๆ ครั้งนั่นเอง ทั้งหมดนี้เป็นเพียงรายละเอียดภายนอกเท่านั้น แต่จุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญยิ่งก็คือ "ตุ๊กตาดารุมะไม่มีดวงตาทั้งสองข้าง"

ตุ๊กตาดารุมะอาจได้มาด้วยการซื้อหาเช่นเดียวกับที่ชาวญี่ปุ่นนิยมส่งมอบตุ๊กตาดารุมะเป็นของขวัญของกำนัล ธรรมเนียมในการขอพรจากตุ๊กตาดารุมะแบบญี่ปุ่นนั้น จะมีการเขียนพรที่ขอหรือความหวังที่ต้องการ ด้วยตัวอักษรญี่ปุ่นแบบคันจิ ไว้ที่ด้านล่างใต้คาง รวมทั้งยังเขียนความปรารถนานั้นเพิ่มเติมไว้ตรงบริเวณข้างศีรษะด้านซ้ายและด้านขวา

เมื่อแรกที่ได้ตุ๊กตาดารุมะมานั้นดวงตาทั้งสองข้างจะว่างเปล่า ผู้เป็นเจ้าของจะต้องใช้หมึกดำเติมลงให้เป็นวงกลมสีดำเหมือนลูกตา และตั้งจิตอธิษฐานถึงความปรารถนาที่หวังจะให้เป็นจริง และเมื่อวันหนึ่งข้างหน้า ความหวังนั้นกลายเป็นจริงดั่งที่ปรารถนา ให้เราวาดลูกตาดวงที่สองให้ครบทั้งสองข้าง ตุ๊กตาดารุมะก็จะมีดวงตาครบสมบูรณ์ (ตามธรรมเนียมนิยมของญี่ปุ่นนั้น จะต้องเติมลูกตาข้างขวาก่อน และเมื่อความปรารถนานั้นเป็นจริง จึงค่อยเติมลูกตาข้างซ้าย) จากนั้นจะนิยมนำตุ๊กตาดารุมะที่มีดวงตาครบสมบูรณ์วางไว้บนที่สูง ซึ่งอาจเป็นหิ้งพระหรือหิ้งบูชาแบบญี่ปุ่น

ในทุกวันนี้มีการสร้างตุ๊กตาดารุมะเพศหญิงขึ้นมาบ้าง เรียกกันว่า "ฮิเมะดารุมะ" (Hime Daruma) บางทีก็เรียกว่า "เจ้าหญิงดารุมะ" (Princess Daruma) โดยตุ๊กตาภรรยาจะสวมชุดสีแดงส้มส่วนตุ๊กตาสามีจะสวมชุดชุดสีน้ำเงิน ฮิเมะดารุมะนี้มักจะได้รับเป็นของขวัญสำหรับงานแต่งงานโดยจะเตือนเจ้าสาวเจ้าบ่าวให้ขยันทำงานทำตามบทบาทของคนในครอบครัวให้ดี นอกจากนี้ยังมีการใช้ตุ๊กตาดารุมะในวันที่ของการคลอดบุตรให้แม่และเด็กแรกเกิดมีสุขภาพที่แข็งแรงและได้รับการคุ้มครองจากสิ่งที่ดีปราศจากความชั่วร้าย



บทความแนะนำ


CEOCostoloDickTwitterจิปาถะบะเตงหนังสือความรักsmartphoneสมาร์ทโฟนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก