ต้นกำเนิดกุมารทอง !! ความเชื่อสุดหลอนที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน

อ่าน 5,362

เรื่องราวความเชื่อกับคนไทยนั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโชคราง ผีสาง หรือ กฏแห่งกรรม ซึ่งในปัจจุบันความเชื่อบางอย่างก็ได้เลือนหายไปตามการเวลา แต่ก็ยังมีบางความเชื่อที่ยังมีให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน อย่างเช่น "กุมารทอง" สิ่งที่คาบเกี่ยวระหว่างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กับ วิญญาณ โดยกุมารทอง แรกเริ่มเดิมทีนั้นมาจากวิญญาณของเด็กที่ตายในท้องแม่หรือที่เรียกว่าตายทั้งกลม ผู้มีวิชาอาคมจะไปนำพาวิญญาณเด็กนั้นมาเลี้ยงไว้เป็นลูก จากหลักฐานที่พบในเอกสารโบราณระบุถึงการทำกุมารทองสรุปว่า ต้องหาศพที่ตายทั้งกลม แล้วประกอบพิธีกรรมผ่าเอาศพทารกในท้องนั้นมาย่างไฟให้แห้งสนิทก่อนรุ่งอรุณ แล้วจึงลงรักปิดทองให้ทั่ว ด้วยเหตุนี้จึงเรียกว่ากุมารทอง

ต่อมาสภาพสังคมและวัฒนธรรมพัฒนาไปมากขึ้น ทำให้ไม่สามารถสร้างกุมารทองจากศพทารกจริง ๆ ได้ จึงได้มีการดัดแปลงกรรมวิธีการสร้างกุมารทองขึ้น โดยใช้ดินเจ็ดป่าช้าบ้าง ไม้รักซ้อนหรือไม้มะยมบ้าง ไปจนถึงโลหะ มาสร้างเป็นรูปกุมาร แล้วปลุกเสกตั้งจิต ตั้งธาตุทั้ง 4 และเรียกอาการสามสิบสองให้บังเกิดเป็นจิตวิญญาณของเด็กขึ้นมา ทำให้เชื่อกันว่ามีวิญญาณเด็กอยู่ในรูปกุมารนั้น ผู้บูชาต้องเลี้ยงดูเหมือนลูกของตน ต้องให้ข้าวน้ำเซ่นสรวงและต้องเรียกให้กินข้าวด้วย กล่าวกันว่าหากปฏิบัติดูแลดีกุมารทองก็จะช่วยค้ำคูณ เช่น ช่วยคุ้มครองป้องกันเจ้าของและครอบครัวจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ช่วยให้ทำมาค้าขึ้น ไปจนถึงเตือนภัยล่วงหน้าอีกด้วย และจะคอยติดตามเฝ้าระวังบ้านเรือนจากโจรผู้ร้ายและศัตรูไม่ให้มากล้ำกราย อย่างไรก็ตาม เรื่องราวเช่นนี้ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ ผลทางวิทยาศาสตร์ได้ แต่คนไทยส่วนใหญ่ ก็เลือกที่จะไม่ลบหลู่กันนะคะ (ชมภาพ)



บทความแนะนำ


ถ่านไฟเก่าความรักภูมิคุ้มกันการแต่งตัวผู้หญิงสาวแว่นเนรมิตแต่งหน้าความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก