ทำบุญ สร้างกุศล ดวงยิ่งเฮง ในวันหยุดยาวปี 2560

อ่าน 14,523

ขอบคุณภาพ : pixabay

ถึงเวลาเปิดปฏิทินปี 2560 เพื่อวางแผนไหว้พระทำบุญในวันสำคัญทางศาสนาแล้วค่ะ ซึ่งตลอดทั้งปี 2560 วันสำคัญต่างๆ จะตรงกับวันที่เท่าไหร่ และมีสถานที่ไหนที่คนส่วนมากนิยมเข้าวัดทำบุญบ้าง มาติดตามพร้อมกันค่ะ

วัด? อีกสถานที่หนึ่งที่เป็นที่พึ่งทางจิตใจสำหรับพุทธศาสนิกชน จึงชวนทุกคนมาดูว่า วันสำคัญทางศาสนาของปี 2560 จะมีที่ไหนจัดกิจกรรมให้เราได้เข้าร่วมทำบุญไหว้พระบ้าง

เดือนกุมภาพันธ์ : วันมาฆบูชา ตรงกับวันเสาร์ที่ 11 และหยุดชดเชยวันจันทร์ที่ 13 ทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน ซึ่งวัดที่คนมักนิยมเดินทางไปไหว้สักการะบูชา คือ

วัดพนังเชิง หวงพ่อโต พระพุทธรูปปั้นปางมารวิชัย ที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในประเทศไทย มีหน้าตักกว้าง 20.17 เมตร และสูงจากชายพระชงฆ์ถึงพระรัศมี 19 เมตร ชาวจีนนิยมเรียกว่า ซำปอกง

วัดโสธาวรารามวรวิหาร หวงพ่อโสธร พระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ เป็นพระพุทธรุปคู่บ้านคู่เมืองของชาวฉะเชิงเทรา มีหน้าตักกว้าง 1.65 เมตร และสูง 1.48 เมตร

วัดบางพลีใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวสมุทรปราการ รวมถึงพุทธศาสนิกชนทั่วไปก็นิยมไปไหว้สักการะขอพร

เดือนพฤษภาคม : วันวิสาขบูชา ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 จึงเป็นวันหยุดยาว 3 วันติดต่อกันอีกช่วงหนึ่ง โดยวัดที่พุทธศาสนิกชนนิยมกราบไหว้และขอพร คือ

วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดพิษณุโลก หรือเรียกว่า วัดใหญ่ คนมักนิยมมากราบไหว้พระพุทธชินราช ที่เป็นพระพุทธรูปที่สวยงามมากที่สุดอีกองค์หนึ่ง หลายคนจึงมาขอพรกันอย่างคับคั่ง

วัดใหญ่ชัยมงคล จุดเด่นอยู่ที่เจดีย์องค์ใหญ่ ซึ่งได้รับการปฏิสังขรณ์ใหม่ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเฉลิมพระเกียรติคราวชนะศึกยุทธหัตถี และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชัยมงคล พระประธานที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด

วัดม่วง หมู่ 6 ตำบลหัวตะพาน ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร วิ่งไปตามเส้นทางสายอ่างทอง-วิเศษชัยชาญ ทางหลวงหมายเลข 3195 ภายในวัดมีสถานที่สำคัญ เช่น พระอุโบสถล้อมรอบด้วยกลีบบัวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

วิหารแก้ว ชั้นล่างเป็นพิพิธภัณฑ์วัตถุมงคลและวัตถุโบราณ ชั้นบนประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เนื้อเงินแท้ องค์แรกและองค์เดียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติวโรกาสครองสิริราชสมบัติครอบ 50 ปี

เดือนกรกฎาคม : วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 และวันเข้าพรรษา ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 9 โดยจะมีประเพณีการแห่เทียนเข้าพรรษา ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีกิจกรรมแห่เทียนที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป เช่น

ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี จะมีการจัดงานเข้าพรรษาที่ยิ่งใหญ่ พร้อมกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การแกะสลักเทียนพรรษา การประกวดต้นเทียนพรรษา การแสดงประกอบแสงสีเสียงและขบวนแห่เทียนพรรษาตอนกลางคืน

มหกรรมแห่เทียนเข้าพรรษา ตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดทางภาคอีสานที่มีการจัดงานเข้าพรรษาที่น่าสนใจคือ มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง ซึ่งมีเอกลักษณ์อยู่ที่ขบวนแห่เทียนพรรษา และขบวนแห่ช้างที่ประดับตกแต่งด้วยแสงไหระยิบระยับ รวมทั้งขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบนหลังช้าง

มาทำบุญไหว้พระ สร้างบุญสร้างกุศลตลอดปี 2560 และสืบสานประเพณีในวันสำคัญทางพุทธศาสนา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวกันนะคะ

ที่มา deedaily



บทความแนะนำ


ครีมบำรุงผิวแฮนด์ครีมcreamhandถ่านไฟเก่าภูมิคุ้มกันความรักดงบังชินกิทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก