เทศกาลปีใหม่กับความเชื่อโบราณ

อ่าน 9,422

อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลปีใหม่กันแล้ว หลายๆคนคงกำลังเตรียมตัวเฉลิมฉลองส่งท้ายปีกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะขึ้นเหนือล่องใต้ แต่สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึงในส่วนของความเชื่อโบราณเกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่ ไปดูดีกว่าว่าสิ่งที่คนรุ่นใหม่อย่างเราควรทำมีอะไรกันบ้าง

1. ห้ามทำงานบ้านในวันแรกของปี - เพราะคนโบราณเชื่อว่าการปัดกวาดเช็ดถูเป็นการขับไล่สิ่งดีๆออกจากบ้าน ซึ่งหากจำเป็นต้องทำความสะอาดบ้านจริงๆก็ควรทำให้เสร็จภายในสิ้นปี

2. ห้ามสระผม ในวันสิ้นปีและวันแรกของปี - การสระผม เปรียบเสมือนการชำระล้างความโชคดีออกไปจากร่างกาย จึงควรยกเว้นไว้ 2 วัน เพื่อความเป็นสิริมงคล

3. หลีกเลี่ยงการใช้ของมีคม - เช่น การตัดเล็บ ตัดผม เนื่องจากตามความเชื่อโบราณหมายถึงการตัดสิ่งดีๆ ที่กำลังเข้ามาในชีวิตออกไปจนหมด

4. ควรระวังห้ามให้ของตกแตกในวันต้นปี - เพราะเปรียบเสมือนลางบอกเหตุร้าย ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้คุณโชคร้ายไปตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน

5. เลี่ยงการจัดงานไม่เป็นมงคล เช่น งานศพ งานฆ่าสัตว์ตัดชีวิต - เพราะเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ไม่ดี จะนำพาความโศกเศร้ามาให้ตลอดทั้งปี

6.ระวังเรื่องการพูดจา - เชื่อกันว่าการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยวาจาที่ไพเราะจะช่วยให้เราเจอแต่สิ่งดีๆ ควรหลีกเลี่ยงการพูดถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความตายหรือการเจ็บป่วย



บทความแนะนำ


แทคต้นหอมเลิกข่าวบันเทิงภาพยนตร์แทคต้นหอมMockingjayPartTheHungerGamesสัญชาตญาณเคารพความชอบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก