7 อุปนิสัยและความเชื่อผิดๆของผู้ที่ไร้ความสุข

อ่าน 6,402

ซอนย่า ลิวบอมีร์สกี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้กล่าวไว้ว่า ?ความสุขร้อยละ 40 อยู่ในอำนาจของเราที่จะเปลี่ยนแปลง? หากเป็นเรื่องจริงตามนั้นงั้นเราทุกคนก็มีความหวัง! เนื่องจากมีผู้คนหลายพันล้านบนโลกแต่กลับมีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่มีความสุขอย่างแท้จริง ขณะที่บางคนมีทั้งสุขและทุกข์สลับกันไปขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในแต่ละวัน หลายปีที่ผ่านมาฉันได้เรียนรู้ลักษณะและนิสัยบางอย่างของคนที่ไม่มีความสุข อย่างไรก็ตามเราทุกคนล้วนมีวันที่เลวร้ายหรืออาจจะติดต่อกันยาวนานหลายสัปดาห์ และนี่คือคุณลักษณะ 7 ประการของผู้ที่ไร้ความสุข

1. ความเชื่อดั้งเดิมคือชีวิตเป็นเรื่องยาก

ผู้ที่มีความสุขรู้ดีว่าชีวิตมีสิทธิ์กลายเป็นเรื่องยากได้ แต่พวกเขาจะรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้นและทำให้ตัวเองหลุดพ้นออกมาให้เร็วที่สุด ความพยายามที่จะแก้ปัญหาคือนิสัยของผู้ที่มีความสุข ส่วนผู้ที่ไร้ความสุขจะมองเห็นว่าตัวเองเป็นเหยื่อและเอาแต่หมกมุ่นอยู่กับความคิดที่ว่า ?ดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับฉันสิ? แทนที่จะหาทางออกด้านอื่น

2. เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไว้ใจไม่ได้

ผู้ที่มีความสุขส่วนใหญ่จะไว้วางใจในตัวเพื่อน รู้จักเปิดใจกว้างและเป็นมิตรกับทุกคนพร้อมกับให้ความช่วยเหลือชุมชนที่อยู่รอบตัว ส่วนผู้ที่ไร้ความสุขมักจะไม่เชื่อใจคนอื่นและเหมารวมว่าคนแปลกหน้าไม่น่าไว้ใจ น่าเสียดายที่พฤติกรรมเหล่านี้จะขัดขวางโอกาสที่จะได้พบกับเพื่อนใหม่ๆ

3. สนใจแต่สิ่งที่ผิดบนโลกใบนี้

ผู้ที่ไร้ความสุขมักจะแกล้งทำเป็นมองไม่เห็นสิ่งที่ถูกต้องบนโลกใบนี้แต่กลับมุ่งเน้นไปยังสิ่งที่ผิดแทน ขณะที่ผู้ที่มีความสุขรู้ว่าโลกของเรานั้นมีปัญหาแต่พวกเขาก็ยังจับตารอคอยให้สิ่งดีๆเกิดขึ้นเสมอ

4. ชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นและซ่อนความอิจฉาไว้ในใจ

ผู้ที่ไร้ความสุขเชื่อว่าคนอื่นขโมยความโชคดีไปจากตัวเองและไม่มีคุณงามความดีใดๆวนเวียนอยู่รอบๆ นอกจากนี้ยังชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นตลอดเวลาซึ่งนำไปสู่ความอิจฉาและขุ่นเคืองใจ ส่วนผู้ที่มีความสุขรู้ว่าสถานการณ์และความโชคดีเป็นเพียงสัญญาณแห่งความสำเร็จ รวมถึงเชื่อว่าความสามารถพิเศษนั้นไม่อาจทำซ้ำหรือขโมยไปจากใครคนอื่นได้ พวกเขาเชื่อในโอกาสที่ไร้ขีดจำกัดแต่ไม่เชื่อว่าความโชคดีจะตีกรอบความเป็นไปได้ในชีวิต

5. มุ่งมั่นที่จะควบคุมชีวิตตัวเอง

มีข้อแตกต่างกันระหว่างการควบคุมชีวิตและการดิ้นรนเพื่อทำเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จ ผู้ที่มีความสุขจะทำตามขั้นตอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทุกวันแต่จะไม่ควบคุมชีวิตของตัวเองมากเกินไป ส่วนผู้ที่ไร้ความสุขมักจะพยายามควบคุมผลลัพธ์ทุกอย่างแต่จบลงด้วยความล้มเหลวเมื่อไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ประเด็นคือเราควรรู้จักปรับเปลี่ยนเป้าหมายและมีสมาธิ แต่ต้องปล่อยวางเมื่อมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้น การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อย่างลื่นไหลคือแผนสำรองของผู้ที่มีความสุข

6. มองอนาคตอย่างกังวลและหวาดกลัว

ผู้ที่ไร้ความสุขมักจะคิดในแง่ลบด้วยความกังวลและความกลัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ที่มีความสุขก็รู้สึกกลัวและกังวลเช่นกันแต่พวกเขาจะยอมรับและอยู่กับความจริง พวกเขาจะถามตัวเองว่ามีวิธีป้องกันความกลัวหรือความกังวลจากสิ่งที่เกิดขึ้นหรือไม่ หากไม่มีพวกเขาจะรู้ว่ากำลังกลัวและค่อยๆปล่อยวาง

7. มีแต่การนินทาและพร่ำบ่น

ผู้ที่ไร้ความสุขจะชอบยึดติดอยู่กับอดีต เช่น ความยากลำบากในชีวิตของพวกเขา เมื่อหมดเรื่องที่จะพูดพวกเขาก็จะหันไปหาชีวิตของคนอื่นและเริ่มนินทาแทน ส่วนผู้ที่มีความสุขจะมีสติอยู่กับปัจจุบันและฝันถึงอนาคต พวกเขาจะตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังทำอยู่และพอใจในสิ่งที่มี รวมทั้งใฝ่ฝันถึงโอกาสต่างๆในชีวิต

เห็นได้ชัดว่าไม่มีใครสักคนที่สมบูรณ์แบบ เราทุกคนล้วนต้องเคยผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายในอดีตมาก่อน แต่สิ่งสำคัญคือระยะเวลาที่เราอยู่กับปัญหาและวิธีดึงตัวเองออกมาจากความทุกข์ ที่สำคัญการฝึกฝนนิสัยเชิงบวกเป็นประจำจะช่วยให้เราทุกคนมีความสุข

Blogger : Tamara StarSource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นสัมภาษณ์คู่ครั้งแรกบิ๊กซีอุดรธานีอีจีวีนิ้วนางนิ้วชี้นิ้วกลางนิ้วโป้งนิ้วก้อยข่าวบันเทิงวันนี้ป๊อกมาร์กี้ภัสสรกรณ์ข่าวบันเทิงราศีป๊อกมาร์กี้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก