คำสอนข้อคิดเตือนใจ "มงคลชีวิต 38 ประการ"

อ่าน 2,746

มีใครเคยได้ยินเรื่องราวของ "มงคลชีวิต 38 ประการ" กันบ้างไหมเอ่ย?

เรื่องราวของคำสอนหลักธรรมขอบพระพุทธศาสนาที่ว่าด้วยเรื่องของ มงคลชีวิต 38 ประการ เป็นคำสอนที่จะสามารถนำพาชีวิตของคุณสงบสุขได้?

เชื่อว่าคงไม่มีคำคมใดที่มีคุณค่าไปกว่าคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีเทวดามาถามคำถามว่า "คุณธรรมอันใดที่ทำให้ชีวิตประสบความเจริญ" อันเป็นที่มาของ "มงคลชีวิต 38 ประการ" ที่ใครปฏิบัติตามย่อมเป็นเหตุนำมาซึ่งความสุข ความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ได้แก่

มงคลที่ 1.ไม่คบคนพาลอย่าคบมิตร ที่พาล สันดานชั่วจะพาตัว เน่าดิบ จนฉิบหายแม้ความคิด ชั่วช้า อย่ากล้ำกรายเป็นมิตรร้าย ภายใน ทุกข์ใจครัน

มงคลที่ 2.การคบบัณฑิตควรคบหา บัณฑิต เป็นมิตรไว้จะช่วยให้ พ้นทุกข์ สบสุขสันต์ความคิดดี เลิศล้ำ ยิ่งสำคัญควรคบกัน อย่าเขว ทุกเวลา

มงคลที่ 3.การบูชาบุคคลที่ควรบูชาควรบูชา ไตรรัตน์ ขัตติเยศร์ผู้วิเศษ ก่อเกื้อ เหนือเกศาครูอาจารย์ เจดีย์ ที่สักการ์ด้วยบุปผา ปฏิบัติ สวัสดิ์การ

มงคลที่ 4.การอยู่ในถิ่นอันสมควรเป็นเมืองกรุง ทุ่งนา หรือป่าใหญ่ทางมา-ไป ครบครัน ธัญญาหารมีคนดี ที่ศึกษา พยาบาลปลอดภัยพาล ควรอยู่กิน ถิ่นนั้นแล

มงคลที่ 5.เคยทำบุญมาก่อนกุศลบุญ คุณล้ำ เคยทำไว้จะส่งให้ สวยเด่น เช่นดวงแขทั้งทรัพย์ยศ ไมตรี มีเย็นแดเพราะกระแส บุญเลิศ ประเสริฐนัก

มงคลที่ 6 การตั้งตนชอบต้องตั้งตน กายใจ ในทางถูกเร่งฝังปลูก ตนไว้ ให้ถูกหลักเมื่อตัวตน ยังมี เป็นที่รักควรพิทักษ์ ให้งาม ตามเวลา

มงคลที่ 7 ความเป็นพหูสูตการสนใจ ใฝ่คว้า หาความรู้ให้เป็นผู้ แก่เรียน เพียรศึกษามีศีลดี สติมั่น เกิดปัญญาย่อมนำพา ตัวรอด เป็นยอดดี

มงคลที่ 8 การรอบรู้ในศิลปะศิลปะ ต่างอย่าง ทางอาชีพควรเร่งรีบ เรียนรู้ ชูศักดิ์ศรีมีบางคน จนอับ กลับมั่งมีฉลาดดี มีศิลป์ หากินพอ

มงคลที่ 9 มีวินัยที่ดีอันวินัย นำระเบียบ สู่เรียบร้อยคนใหญ่น้อย เปรมปรีดิ์ ดีนักหนาวินัยสร้าง กระจ่างข้อ ก่อศรัทธาเพราะรักษา กติกา พาร่วมมือ

ไม่พูดเท็จ พูดสอดเสียด และพูดมากละความยาก สร้างวิบาก ฝากยึดถือคนหมู่มาก มักถางถาก ปากข่าวลือต้องสัตย์ซื่อ ถือวินัย ใช้ร่วมกัน

มงคลที่ 10 กล่าววาจาอันเป็นสุภาษิตเปล่งวจี สัจจะ นวลละม่อมกล่าวเกลี้ยกล่อม ไพเราะ กาลเหมาะสมเจือประโยชน์ เมตตา ค่านิยมรื่นอารมณ์ ผู้ฟัง ดังเสียงทอง

มงคลที่ 11 การบำรุงบิดามารดาคนที่หา ได้ยาก มากไฉนเพราะว่าใน โลกนี้ มีเพียงสองคือพ่อแม่ เกิดเกล้า เหล่าลูกต้องตอบสนอง พระคุณ ได้บุญแรง

มงคลที่ 12 การสงเคราะห์บุตรเป็นมารดา บิดา ทำหน้าที่ให้บุตรมี พำนัก เป็นหลักแหล่งส่งเสริมบุตร ธิดาตน กุศลแรงย่อมส่องแสง เพิ่มพูน ตระกูลวงศ์

มงคลที่ 13.การสงเคราะห์ภรรยามีคู่ครอง ต้องไม่ทำ ให้ช้ำจิตจะพาผิด ไปข้าง ทงผุยผงต้องสงเคราะห์ แก่กัน ให้มั่นคงรักยืนยง ด้วยกัน ถึงวันตาย

มงคลที่ 14.ทำงานไม่คั่งค้างจะทำงาน การใด ตั้งใจมั่นอย่าผัดวัน ทำเล่น เช้า เย็น สายไม่ทิ้งคา อากูล มากมูลมายเร่งคลี่คลาย ให้เสร็จ สำเร็จการ

มงคลที่ 15.การให้ทานควรบำเพ็ญ ซึ่งทาน คือการให้ท่านว่าไว้ สวยงาม สามสถานหนึ่งให้ของ สองธรรมะ ขนะมารอภัยทาน ที่สาม งามเหลือเกิน

มงคลที่ 16.การประพฤติธรรมการประพฤติ ตามธรรม คำพระสอนไม่เดือดร้อน ถอนทุกข์ ยามฉุกเฉินคนรักธรรม ธรรมรักษ์คน ผลเจริญนั่ง,ยืน,เดิน นอน,สุข ทุกข์ไม่มี

มงคลที่ 17.การสงเคราะห์ญาติเมื่อยามญาติ อัตคัด เกินขัดข้องควรหาช่อง สงเคราะห์ ไม่เลาะหนีเขาซาบซึ้ง ถึงคุณ อบอุ่นดีหากถึงที เราจน ญาติสนใจ

มงคลที่ 18 ทำงานไม่มีโทษงานรับจ้าง ล้างชาม ก็ตามเถิดหากไม่เกิด โทษทัณฑ์ นั่นสดใสเมื่อได้ช่อง ต้องจำ กระทำไปได้กำไร ทุกทาง ไม่ว่างงาน

มงคลที่ 19 ละเว้นจากบาปกรรมชั่วช้า ลามก ต้องยกเว้นหากขืนเล่น ด้วยกัน ถูกมันผลาญงดเว้นบาป กำราบให้ ไกลสันดานในดวงมาลย์ ไม่ร้อน และอ่อนเพลีย

มงคลที่ 20 สำรวมจากการดื่มน้ำเมาของมึนเมา ทุกชนิด พิษคล้ายเหล้าใครเสพเข้า น่าตำหนิ สติเสียเกิดโรคร้าย แรงร้อน กายอ่อนเพลียใครงดเสีย เป็นสุข ไปทุกวัน

มงคลที่ 21 ไม่ประมาทในธรรมทั้งหลายไม่ประมาท คือมี สติพร้อมคอยหน่วงน้อม ธรรมคุณ ไม่ผลุนผลันธรรมอันใด ไม่ดี หลีกหนีพลันธรรมดีนั้น ยึดแน่น ไม่แคลนคลอน

มงคลที่ 22 มีความเคารพความเคารพ นับถือ คือเสน่ห์ไม่โลเล เหมือนลิง วิ่งหลอกหลอนทั้งต่อหน้า ลับหลัง พึงสังวรย่อมงามงอน สวยสง่า ราคาแพง

มงคลที่ 23 มีความถ่อมตนไม่พองลม ก้มหัว เจียมตัวด้วยมรรยาทสวย นิ่มนวล สิ้นส่วนแข็งเหมือนงูพิษ ถอดเขี้ยว หมดเรี่ยวแรงยามแถลง นอบน้อม พร้อมใจกาย

มงคลที่ 24 มีความสันโดษความสันโดษ พอใจ ในสิ่งของเช่นเงินทอง ของตน แม้ล้นหลายเมื่อมีน้อย จ่ายน้อย ค่อยสบายความจนหาย เลยลับ กลับมั่งมี

มงคลที่ 25 มีความกตัญญูกตัญญู รู้บุญ คุณพ่อแม่คนเฒ่าแก่ แลอาจารย์ ท่านทรงศีลจอมมุนินทร์ ปิ่นเกล้า เจ้าธานีหาวิธี แทนคุณ สมดุลกัน

มงคลที่ 26 การฟังธรรมตามกาลการฟังธรรม ตามกาล ผ่านมาถึงควรคำนึง นิ่งนั่ง ฟังขยันย่อมจะเกิด ปัญญา สารพันตั้งใจมั่น ฟังดี นี่สมควร

มงคลที่ 27 มีความอดทนความอดทน ตรากตรำ ยามลำบากเจ็บไข้มาก ทนได้ ไม่โหยหวนถูกเขาด่า ให้ฟัง นั่งหน้านวลยิ้มเสสรวล ด้วยขันติ งามวิไล

มงคลที่ 28 เป็นผู้ว่าง่ายควรเป็นคน สอนง่าย ไม่ตายด้านก่อรำคาญ ค่ำเช้า ไม่เข้าไหนไม่ซัดโทษ ของตน ให้คนใดเมื่อมีใคร สอนพร่ำ ให้นำมา

มงคลที่ 29 การได้เห็นสมณะการพบเห็น สมณะ ผู้สงบแล้วนอบนบ ถามไถ่ ไตรสิกขาหมั่นฝึกหัด ทุกวัน ด้วยปัญญาย่อมชักพา จิตตรง มงคลมี

มงคลที่ 30 การสนทนาธรรมตามกาลยามหดหู่ ฟุ้งซ่าน กาลสงสัยเป็นสมัย ไต่ถาม ตามเหตุผลเพื่อบรรเทา คลี่คลาย หายกังวลควรจะสนทนาธรรม ตามที่ควร

มงคลที่ 31 การบำเพ็ญตบะพึงบำเพ็ญ ตบะ ละกิเลสอันเป็นเหตุ หักห้าม กามฉันท์มุ่งทำลาย ถ่ายบาป สาบสูญพันธุ์เข้าสู่ขั้น สุโข ฌาณโกลีย์

มงคลที่ 32 การประพฤติพรหมจรรย์เร่งประพฤติ พรหมจรรย์ อันประเสริฐเพื่อให้เกิด สุขล้วน โดยถ้วนถี่ตั้งแต่ทาน ถึงสิกขา บรรดามีสมบูรณ์ดี พรหมจรรย์ ย่อมมั่นคล

มงคลที่ 33 การเห็นอริยสัจการรู้เห็น ความจริง สิ่งเที่ยงแท้ไม่ผันแปร สี่ชนิด ไม่ผิดหลงตัดตัณหา มูลราก พรากทุกข์ลงเป็นการส่ง ข้ามฟาก จากสาคร

มงคลที่ 34 การทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพานทำให้แจ้ง นิพพาน ผลาญสังโยชน์ตรวจตราโทษ ธาตุ ขันธ์ หมั่นฝึกถอนเอาอรหัต มรรคญาณ เผาราญรอนดับทุกข์ร้อน นิพพาน สำราญนัก

มงคลที่ 35 การมีจิตไม่หวั่นไหวในโลกธรรมท่านผู้ใด ใจดำรง อยู่คงที่ในเมื่อมี โลกธรรม ครอบงำหนักเช่น ลาภ ยศ สุข เศร้า เข้าง้างชักมิอาจยัก โยกท่าน ให้หวั่นใจ

มงคลที่ 36 การมีจิตไม่โศกเศร้าคราวพลักพราก จากญาติ ขาดชีวิตถูกพิชิต จองจำ ทำโทษใหญ่มีสติ คุมจิต เป็นนิตย์ไปไม่เสียใจ โศกเศร้า เฝ้าประคอง

มงคลที่ 37 มีจิตปราศจากกิเลสหมดราคะ โทสะ โมหะแล้วจิตผ่องแผ้ว เลิศดี ไม่มีสองย่อมมีค่า สูงจริง ยิ่งเงินทองเหมือนสุริย์ส่อง ท้องฟ้า สง่างาม

มงคลที่ 38 มีจิตเกษมจิตเกษม เปรมปรีดิ์ ดีตลอดเป็นจิตปลอด จากโอฆ ในโลกสามเครื่องผูกมัด สลัดหมด แสนงดงามเข้าถึงความ สุขสันต์ นิรันดร

และหวังว่ามงคลชีวิต 38 ประการที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์แก่ใครหลายๆ คนเพื่อนำไปเป็นข้อคิดในการใช้ชีวิตได้ไม่มาก็น้อยนะคะ



บทความแนะนำ


แย่งที่จอดรถเที่ยวต่างประเทศญี่ปุ่นที่จอดรถบนห้างที่จอดรถคนพิการแต่งหน้าผู้หญิงEyelinerที่เที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก