8 บทเรียนชีวิตที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากบรรดาสัตว์เลี้ยงแสนรัก

อ่าน 6,836

สัตว์เลี้ยงที่ใช้ชีวิตในเชิงบวกและมีบทเรียนมากมายที่พวกมันสามารถสอนเราได้ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดที่สุดในโลก เนื่องจากมนุษย์สามารถคิดและมีเหตุผลที่ทำให้เราโดดเด่นจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ แต่สัตว์กลับฉลาดกว่าและมีสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับมนุษย์เรา ลองดู 8 สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากสัตว์เลี้ยงของเรา

1. ความจงรักภักดี

สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขมีชื่อเสียงมากในเรื่องของความซื่อสัตย์ต่อครอบครัวที่ดูแลพวกมัน ฉันมีสุนัขตัวผู้ 2 ตัวน่าจะอายุประมาณ 5 ปีแล้วและสามารถยืนยันต่อเรื่องนี้ได้ ไม่ว่าใครก็ต้องจดจำฮาจิโกะ สุนัขที่ซื่อสัตย์ที่สุดในบรรดาสุนัขทั้งหมดได้ ลองนึกภาพขณะที่มันกำลังนั่งรอเจ้าของกลับมาที่สถานีรถไฟเป็นเวลานานหลายปี เพียงเท่านี้ก็ทำให้ฉันรู้สึกชื่นชมสัตว์เลี้ยงมากกว่าเดิม สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ เนื่องจากพวกมันมีความจงรักภักดีและจะปกป้องพวกเขา เราสามารถเลียนแบบคุณสมบัตินี้ได้โดยการให้ความเคารพคนในครอบครัวและเพื่อนด้วยคำพูดและการกระทำพร้อมกับยืนเคียงข้างพวกเขาไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

2. พอใจในทุกๆสิ่งไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่

สัตว์เลี้ยงของเราจะดีใจเสมอไม่ว่าเราจะดูแลพวกมันแบบไหน พวกมันไม่สนใจหรอกว่าอาหารยี่ห้ออะไรหรือขนาดเท่าไหร่ แต่ใส่ใจกับความพยายามของเรามากกว่า จากนั้นพวกมันจะตอบแทนความตั้งใจ ความคิด และความพยายามของเราโดยการแสดงให้เห็นว่าพวกมันพอใจ

แมวจะส่งเสียงครางขณะที่สุนัขจะกระดิกหางเพื่อให้เรารู้ว่าพวกมันพอใจ เราสามารถทำตามอย่างพวกมันโดยการแสดงความพอใจผู้คนที่อยู่รอบๆตัวไม่ว่าความพยายามหรือการกระทำนั้นจะเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่ก็ตาม

3. อย่าถือโทษโกรธเคือง

สุนัขจะลืมข้อบกพร่องของเจ้านายได้อย่างง่ายดายทั้งๆที่เฝ้ารอคอยเรามาทั้งวันขณะที่เราไปทำงาน สุนัขมีความสุขเสมอเมื่อเรากลับมาถึงบ้าน พวกมันจะทักทายเราอย่างกระตือรือร้น นั่นเป็นเพราะพวกมันไม่ถือโทษโกรธเคืองซึ่งแตกต่างจากคน ความขุ่นเคืองมีแต่จะทำให้เราเครียดมากขึ้น ดังนั้นหากคุณแบกรับความแค้น จงปล่อยมันไปและทำเพื่อตัวเอง แล้วคุณจะเข้าใจวิธีการใช้ชีวิตของสุนัข

4. ทำงานหนักก็ต้องเล่นให้หนักยิ่งขึ้น

สุนัขจะทำงานเมื่อพวกมันถูกสั่งให้ทำ เช่น การเฝ้าบ้านเมื่อเราหลับหรือตอนที่เราไม่อยู่ อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาเล่นสุนัขก็จะเล่นและพลังงานเหลือล้นมาก คนส่วนใหญ่มักคิดถึงแต่เรื่องงานจนลืมไปว่าแท้จริงแล้วเราเป็นแค่มนุษย์คนหนึ่งและร่างกายของเราก็ย่อมสึกหรอ เราไม่ใช่เครื่องจักรแต่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้โดยการหยุดพัก และเมื่อเรากลับไปทำงานก็มีพลังและความคิดที่สดใสในการทำงาน

5. อย่าตัดสินผู้อื่น

ใช่แล้วสุนัขบางตัวก็ไม่ถูกกับสุนัขตัวอื่นๆเหมือนกัน แต่โดยปกติสุนัขเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถเข้ากับผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย แล้วก็มีคนประเภทที่มีอคติคอยตัดสินผู้อื่นถึงแม้ว่าจะไม่เคยได้ยินเรื่องราวของอีกฝ่ายก็ตาม ดังนั้นโลกจะดีขึ้นหากเราลดความหยิ่งยโส อคติ และไม่ด่วนสรุปเรื่องของคนอื่น

6. ขอความช่วยเหลือ

สัตว์เลี้ยงต้องพึ่งพาเราในเรื่องอาหารและเกือบทุกอย่าง เมื่อต้องการความช่วยเหลือพวกมันจะส่งสัญญาณให้พวกเรารู้ พวกมันจะไม่พยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเองเพราะรู้ว่าสิ่งไหนทำได้และสิ่งไหนทำไม่ได้

คนส่วนใหญ่คิดว่าการขอความช่วยเหลือเป็นเรื่องที่น่าอึดอัด เนื่องจากอีโก้และความหยิ่งยโสของเรานั่นเอง แต่บางครั้งก็มีบ้างที่เราต้องการความช่วยเหลือ และเมื่อถึงตอนนั้นเราต้องรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนและยอมรับว่าเราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้

7. ความใส่ใจ

สิ่งที่เราเห็นจากสัตว์เลี้ยงคือพวกมันไม่สามารถซ่อนอารมณ์ได้ พวกมันจะแสดงออกทันทีว่ารู้สึกอย่างไรโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเดา เมื่อชีวิตช่างสั้นนัก เราจึงควรแสดงให้คนที่เรารักเห็นว่าเราให้คุณค่ากับความสัมพันธ์ที่มีและรู้จักหวงแหนก่อนที่มันจะสายเกินไป

8. ความรักไม่มีเงื่อนไข

สุนัขรักครอบครัวของพวกมันโดยไม่มีเงื่อนไขไม่ว่าเราจะกลับบ้านเร็วหรือทิ้งพวกมันไว้ทั้งวัน พวกมันก็ยังหวังที่จะใช้เวลาอยู่กับเราและรักเราเหมือนเดิม แต่มนุษย์เราสามารถทำได้ดีกว่าโดยการให้อภัยและคิดถึงความรู้สึกของคนที่เรารัก เรามีชีวิตเพียงครั้งเดียว ดังนั้นจงใช้ชีวิตอยู่ในหนทางที่เป็นประโยชน์กับเราและคนรอบตัว ลองนำบทเรียนจากสัตว์เลี้ยงไปใช้กับชีวิตส่วนตัว เราอาจจะรู้สึกประหลาดใจว่าบทเรียนเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้โดยเฉพาะเมื่อเราทำจนติดเป็นนิสัย

Blogger : Charmaine BelonioSource : youqueen.com



บทความแนะนำ


ข้อควรระวังซิทอัพดันตัวสาวไทยเดินป่าดูดวงอันตรายวิธีการเดินทางเกร็ดดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก