19 ข้อดีของการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อสมอง

อ่าน 5,851

มีเหตุผลมากมายหลายร้อยพันในการเริ่มต้นออกกำลังกาย แต่เหตุผลหมายเลขหนึ่งที่ครองใจคนส่วนใหญ่ก็คือความปรารถนาที่จะมีรูปร่างดีนั่นเอง ทำไมคนเราถึงติดใจการออกกำลังกายนักล่ะ? อาจเป็นเพราะการออกกำลังกายทำให้เรารู้สึกดีอย่างไม่น่าเชื่อทั้งทางร่างกายและจิตใจ อันที่จริงดูเหมือนว่าจะมีผลดีต่อจิตใจมากกว่าด้วยซ้ำ งั้นสรุปว่าการออกกำลังกายส่งผลดีต่อจิตใจมากกว่าร่างกายอย่างไรบ้าง?

1. สมองจะเป็นตัวออกคำสั่งและควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย

เมื่อคุณได้ยินครูฝึกสั่งว่าอีกครั้งๆ กล้ามเนื้อของคุณก็จะมีแรงฮึดมากกว่าที่คิดไว้เสียอีก แต่สมองของคุณต่างหากที่จะสั่งให้ทุกอย่างหยุดการทำงาน เมื่อคุณควบคุมจิตใจของตัวเองได้ คุณก็จะสามารถควบคุมร่างกายได้ด้วย

2. ขจัดปัญหาต่างๆออกจากสมอง

คุณจะเลิกคิดฟุ้งซ่านทันทีที่เริ่มออกกำลังกาย เนื่องจากคุณจะไม่มีเวลามามัวคิดถึงสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้นั่นเอง

3. ปรับสภาพอารมณ์

รู้ไหมว่าการออกกำลังกายคือหนึ่งในวิธีรักษาอาการซึมเศร้าที่ได้ผลมากที่สุด ผู้ป่วยบางรายปฏิเสธที่จะรักษาจนกระทั่งในที่สุดก็เพิ่มกิจกรรมการออกกำลังกายเข้ามาในชีวิต มันดีมากๆเลยเห็นไหมล่ะ!

4. สมองมีการหลั่งเอ็นโดรฟีนทำให้มีความสุข

คนส่วนใหญ่รับประทานยาเพื่อรักษาโรคก่อนที่จะพยายามแก้ปัญหาด้วยวิธีธรรมชาติ การออกกำลังกายจะทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟีนซึ่งมีผลต่อระดับเซโรโทนิน ดังนั้นคุณควรลองวิ่งจ๊อกกิ้งเบาๆก่อนและดูว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่

5. เบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องที่ไร้สาระ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเจ้านาย การออกกำลังกายสามารถช่วยคุณได้

6. อารมณ์ดีตลอดทั้งวัน

การออกกำลังกายในตอนเช้าจะทำให้คุณมีสภาพจิตใจที่ดีไปตลอดทั้งวัน นอกจากนี้คุณยังมีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้นด้วย และควรเลือกใช้บันไดแทนลิฟท์

7. ช่วยให้จิตใจสงบในยามที่โกรธหรือเครียด

เครียด? งานหนัก? คิดว่าตัวเองกำลังจะสติหลุด? งั้นไปปลดปล่อยความเครียดในโรงยิมกันดีกว่า เมื่อสมองหลั่งสารเอ็นโดรฟีน คุณก็จะรู้สึกผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจเลยล่ะ

8. กระตุ้นสมองได้เร็วกว่ากาแฟ

ผู้เชี่ยวชาญพบว่าคาเฟอีนไม่ได้มีประโยชน์ในทุกสถานการณ์อย่างที่เราคิดกัน ต้องการตื่นพร้อมกับความกระชุ่มกระชวยในตอนเช้าเหรอ? ลองเริ่มต้นออกกำลังกายและดูสิว่าคุณรู้สึกมีพลังมากขนาดไหน

9. เพิ่มความมั่นใจในตัวเอง

ไม่สำคัญว่าคุณจะมีสภาพเช่นไร แต่ทันทีที่คุณออกจากโรงยิม คุณจะรู้สึกราวกับว่าตัวเองเป็นซูเปอร์โมเดลเลยทีเดียว ใครก็ได้ช่วยเถียงฉันที..เร็วเข้า

10. ทำให้ชีวิตเป็นระเบียบ

นอกจากนี้ยังทำให้วันและคืนของคุณดูผ่านไปไวยิ่งขึ้น

11. ทำให้สมองสุขภาพดีมีพลัง

เมื่อออกกำลังกาย เลือดในร่างกายก็จะเพิ่มการไหลเวียนทำให้สมองมีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น คุณจะรู้สึกว่าตัวเองมีสมาธิหลังจากที่ออกกำลังกาย

12. ช่วยเพิ่มเซลส์สมองใหม่ๆ

การออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้เลือดมีการไหลเวียนและช่วยสร้างเซลส์สมองใหม่ๆ ลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์และพาร์คินสัน

13. ควบคุมความเครียด

นักจิตวิทยาเชื่อว่าการเดิน 10 นาทีมีประโยชน์พอๆกับการออกกำลังกายนาน 45 นาที ที่สำคัญผู้ที่ออกกำลังกายบ่อยๆยังมีอัตราในการเป็นโรคเครียดกับโรคซึมเศร้าต่ำกว่าผู้ที่อยู่เฉยๆด้วย

14. ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หากคิดว่ากาแฟช่วยคุณได้ คุณจะยิ่งรู้สึกทึ่งมากขึ้นไปอีกเมื่อรู้ว่าการออกกำลังกายช่วยคุณได้มากกว่านั้น

15. เป็นแรงบันดาลใจให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

พลังงานของคุณจะเต็มเปี่ยมทันทีหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จ หรือหากคุณเป็นพวกไม่ชอบทำความสะอาดห้องของตัวเองก็ให้ลองลงมือทำหลังจากนั้นสิ

16. ช่วยในเรื่องความจำ

ความสามารถในการจำจะขึ้นอยู่กับสุขภาพสมอง ดังนั้นการออกกำลังกายจะช่วยให้ความจำดีอย่างแน่นอน

17. ช่วยให้สมองแล่นปรู๊ดปร๊าด

รู้ไหมว่าการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากนั้น? ต้องการแรงบันดาลใจเหรอ? งั้นก็ดูเหมือนว่าจะได้เวลาไปออกกำลังกายแล้วล่ะ

18. ช่วยผ่อนคลายและทำให้กลับมามีสมาธิ

เมื่อสมองของคุณมีเรื่องให้คิดร้อยสิ่งอย่าง ทั้งๆที่ต้องทำในวันถัดไปหรือยังพอมีเวลาเหลือให้ทำตลอดทั้งสัปดาห์โน่นแน่ะ การออกกำลังกายจะช่วยทำให้คุณตัดขาดจากความกังวลและมีสมาธิอยู่กับปัจจุบัน

19. เสริมสร้างสมาธิและความเป็นระเบียบ

ขณะที่ออกกำลังกาย สิ่งเดียวที่คุณต้องคิดคือสิ่งที่กำลังทำอยู่ในขณะนั้น ไม่มีอะไรสามารถเข้าไปรบกวนจิตใจของคุณได้

เมื่อนับข้อดีได้ 19 ข้อก็สามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่าการออกกำลังกายทำให้ชีวิตดี๊ดี..ว่าไหม

Blogger : Ashley FernSource : elitedaily.com



บทความแนะนำ


สารต้านอนุมูลอิสระวิตามินซีชะลอความแก่แอนนารีสราชสีมาสุนารีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก