ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำใน "วันตรุษจีน" ไม่งั้นอาจซวยซ้ำซวยซ้อนตลอดปี!

อ่าน 6,052

"ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดไช้" ประโยคคำอวยพรยอดนิยม ที่มักใช้ในวันตรุษจีน เทศกาลที่สำคัญมาก ๆ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน รวมถึงคนไทยเชื้อสายจีนด้วย ทุกคนจะได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา ได้พบกับญาติสนิทมิตรสหายที่ไม่ค่อยได้เจอหน้ากัน และลูกๆ หลานๆ ก็จะได้รับอั่งเปาของขวัญจากผู้ใหญ่ที่นับถือด้วย ที่สำคัญในวันตรุษจีนนี้ก็จะมีธรรมเนียมปฏิบัติและข้อห้ามที่สืบทอดต่อกันมาอยู่ด้วย

ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปดูกันว่ามีข้อห้ามอะไรบ้างที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน!1. ห้ามทำความสะอาดบ้านในวันตรุษจีน ชาวจีนมีความเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะ ในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน แม้ว่าบ้านในช่วงวันตรุษจีนจะสกปรกแค่ไหนก็ตาม หรือบางคนที่จำเป็นจะต้องทำความสะอาดบ้าน ก็จะเพียงกวาดเศษฝุ่นไปไว้ที่มุมบ้าน แล้วค่อยเอาเศษฝุ่นนั้นไปทิ้งในวันต่อไป ดังนั้น วันตรุษจีน จึงไม่นิยมทำความสะอาดบ้าน แต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้บ้านในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนอีกด้วย2. ห้ามสระผมหรือตัดผม ไม่ทำการสระผมหรือตัดผมกันในวันตรุษจีน หรือบางคนก็จะไม่สระผม 3 วันหลังจากวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า ผม เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป3. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้งกัน เนื่องจากเชื่อกันว่า การพูดสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้ จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี รวมไปถึงการที่ไม่พูดถึงเลข 4 เนื่องจากเลข 4 ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ตาย ดังนั้น หลายๆ คนจึงพยายามไม่ใช้หรือไม่พูดอะไรที่เกี่ยวข้องกับเลข 4 ด้วย

4. ห้ามกินโจ๊ก ห้ามกินเนื้อสัตว์ ชาวจีนมีความเชื่อว่า คนจนมักจะกินโจ๊ก เลยเชื่อกันว่า การกินโจ๊กในวันตรุษจีน จะขัดขวางความร่ำรวยของตนเอง และ การห้ามกินเนื้อสัตว์ในเช้าวันตรุษจีน เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ5. ห้ามร้องไห้ เชื่อกันว่า การร้องไห้ในวันขึ้นปีใหม่ จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจไปตลอดทั้งปี ดังนั้น แม้ในวันนี้เด็กเล็กจะดื้อขนาดไหน ผู้ใหญ่ก็อาจจะปล่อยให้วันหนึ่ง เพราะไม่อยากตีให้เด็กต้องร้องไห้ในวันนี้6. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน ตามความเชื่อที่ว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน7. ห้ามใส่ชุดขาวดำ จะเห็นได้ว่าคนจีนมักสวมเสื้อผ้าสีแดงกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเชื่อว่า สีแดงคือสีที่จะนำความโชคดีมาให้ และห้ามเสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ ในวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้น การสวมเสื้อผ้าสีขาวดำในวันนี้จึงหมายถึงลางร้าย8. ห้ามให้ยืมเงิน การให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึงหากใครที่ติดเงินใครไว้ ก็ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อกันว่า หากติดเงินใครในวันตรุษจีนแล้ว คนๆ นั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น และคนจีนบางคนยังหมายรวมถึง การที่ไม่ให้ยืมสิ่งของต่างๆ นอกเหนือไปจากเงินอีกด้วย

9. ห้ามทำของแตก การทำสิ่งของแตก เป็นต้น ทำแก้วแตก ทำจานแตก หรือทำกระจกแตก ในวันตรุษจีนนั้น จะหมายถึงลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว ดังนั้นในวันนี้ จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้สิ่งของในบ้านแตกหรือชำรุดเสียหาย แต่หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า ?luo di ka hua? ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น

10. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai ซึ่งคำว่า Hai นี้ มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ ซึ่งชาวจีนเชื่อว่า นั่นเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี11. ห้ามใช้ของมีคม ไม่ใช้ของมีคมต่าง ๆ ในวันนี้ ทั้งมีด กรรไกร และอย่างอื่นที่สามารถตัดสิ่งอื่นได้ นั่นเพราะชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของ จะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย12. ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น คนจีนหลายบ้านมีความเชื่อว่า ในวันตรุษจีนนี้ ห้ามเข้าไปหาใครในห้องนอนโดยเด็ดขาด แม้เจ้าของบ้านป่วย นอนอยู่ในห้องนอน แต่เมื่อมีแขกมาเยี่ยมก็ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขก อย่าให้แขกเข้ามาเยี่ยมในห้องนอนเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นโชคร้าย เป็นความรู้ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวนะคะ หากว่าใครที่นับถือและไหว้ในวันตรุษจีน ก็ให้นำไปปฏิบัติกันด้วยนะคะ เพื่อเป็นศิริมงคล และจะได้รับเอาโชคลาภ เงินทอง เข้ามาตั้งแต่วันตรุษจีนตลอดจนทั้งปีนี้เลยค่ะ



บทความแนะนำ


เศรษฐกิจหลวงปู่ทวดดูดวงโปรโมชั่นJCBบัตรฟองสบู่แตกออนไลน์ความเชื่อทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก