เปิด "ความเชื่อ" อาถรรพ์ "วันตรุษจีน" ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!

อ่าน 10,127

ใกล้ถึงกันแล้วค่า กับเทศกาลยอดฮิตที่มีกันแทบทุกครัวเรือน อย่างเทศกาล ?ตรุษจีน? หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็น ?วันปีใหม่จีน? นั่นเอง ซึ่งหลายๆบ้านก็ได้ไปจับจ่ายใช้สอยกันกระเป๋าฉีก ทั้งอาหารคาวหวานและหมูเห็ดเป็ดไก่เตรียมความพร้อมก่อนไหว้ตามขั้นตอนพิธีที่คุ้นชินกันมานาน

แต่ทั้งนั้น น้อยคนคงไม่เคยรู้ว่า การทำพิธีกรรมไหว้ตรุษจีนนั้น เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเทศกาลตรุษจีนเท่านั้นเอง เพราะนั่นก็มีความเชื่อในวันตรุษจีนที่หลายๆคนอาจยังไม่เคยรู้ หรือรู้แล้วไม่ครบข้อ ฉะนั้น ก็จะพาคุณผู้ชมไปทำความรู้จักกับ 16 ความเชื่อในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีอะไรกันบ้างนั้น ตามทีม มาชมกันเลยค่ะ แต่ขอเตือนก่อนว่า นี่เป็นเพียงแค่ ?ความเชื่อ? เท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลในการรับชมค่า?

? ถ้ากินยาในวันแรกของปีทางจันทรคติ นั่นหมายความว่า ตลอดปีคุณจะต้องเจ็บป่วยตลอดปี (แต่ถ้าไม่กินคงต้องป่วยตายวันปีใหม่มากกว่านะ อันนี้ไม่เห็นด้วยอย่างแรงงง)

2. อาหารเช้า ? เป็นความเชื่อว่าโจ๊ก คืออาหารเช้าชั้นเลิศที่มีสารอาหารมากก็จริง แต่โจ๊กถูกกล่าวหาว่าเป็นอาหารคนจน จึงไม่เหมาะที่จะรับประทานในเช้าวันแรกของปี (กินของไหว้มากกว่าโจ๊กหรอกน่า)

3. ซักรีด ? เห็นได้ชัดว่าคนจีนจะไม่ซักรีดผ้าใน 2 วันแรกของตรุษจีน เพราะสองวันนี้จะเป็นวันเฉลิมฉลองวันเกิดของ Shuishen (?? : พระเจ้าน้ำ) (ดีนะไม่ห้ามอาบน้ำ!!)

4. สระผม ? เช่นเดียวกับข้อที่ 3 คือการไม่สระผมในวันปีใหม่ เพราะ ? อักษรนี้ มีความหมายว่าผม เมื่อมารวมกับ ? ที่แปลว่าความมั่งคั่ง ก็จะได้คำว่า ? + ? = ?? ซึ่งแปลว่า โชคลาภฉะนั้น ศีรษะจึงเป็นโชคลาภที่ไม่ควรสระผมอย่างเด็ดขาด (คันหัวก็อึ๊บไว้ละกัน)

5. ของมีคม ? งดใช้ของมีคมไม่ว่าจะมีด, กรรไกร ฯลฯ เพราะนั่นเป็นการทำให้ตัดขาดความมั่งคั่งออกไปจากชีวิตได้

6. ออกจากบ้าน ? ว่ากันว่าผู้หญิงที่ออกจากบ้านในวันปีใหม่ จะเจออุปสรรคขวากหนามในช่วงปลายปี โดยเฉพาะลูกสาวที่แต่งงานแล้ว มักจะไม่อนุญาตให้กลับบ้านมาเยี่ยมพ่อและแม่ เพราะจำนำโชคร้ายมาให้ครอบครัวเกิดความยากลำบากทางเศรษฐกิจ (มาขออั่งเปาก็ผิดด้วยเหรอเนี่ย !!)

7. ไม้กวาด ? งดกวาดบ้านในวันปีใหม่ เพราะนั่นเหมือนคุณได้กวาดความมั่งคั่งไปด้วยนะคะเนี่ย (สงสัยต้องยอมบ้านสกปรกวันนึงสินะ)

8. เด็กร้องไห้ ? ขึ้นชื่อว่าเป็นวันปีใหม่ นั่นก็คือการรักษาแก้วตาดวงใจให้มีความสุขมากกว่าปกติ แต่ถ้าลูกเด็กเล็กแดงได้ร้องไห้จ้าละหวั่นขึ้นมาแล้วล่ะก็ นั่นจะกลายเป็นลางบอกโชคร้ายของครอบครัวไปในทันที (ต้องอุดปากเด็กใช่มั้ย T^T)

9. การโจรกรรม ? บอกเลยว่าข้อนี้น่ากลัวมาก สำหรับบ้านไหนที่ถูกโจรกรรมในวันปีใหม่ หมายความว่าทรัพย์สมบัติและความมั่งคั่งที่ผ่านมาของคุณจะถูกขโมยไป (มันก็จริงนะ สร้างเอง แล้วถูกขโมยไป เอิ่ม?)

10. หนี้ ? หลีกเลี่ยงการกู้ยืมเงินในวันปีใหม่ และชำระหนี้ทั้งหมดให้เสร็จสิ้นในวันส่งท้ายปีเก่า เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว จะเกิดโชคร้ายอับจนตลอดทั้งปี (โชคร้ายเพราะเจ้าหนี้มาทวงแบบถึงเนื้อถึงตัวรึเปล่า!!)

11. โถข้าวที่ว่างเปล่า ? ปีใหม่ทั้งที่ ก็ต้องมีของกินอิ่มหมีพีมัน โดยเฉพาะข้าวที่เป็นอาหารมื้อหลักของชาวเอเชีย ที่แน่นอนว่าจะขาดไปไม่ได้อย่างแน่นอนเพราะถ้าวันแรกของปีไม่มีข้าวแล้วล่ะก็ คุณก็จะอดอยากปากแห้งไปทั้งปีไม่อิ่มท้องก็เป็นได้ (ทำไปก็ไม่เสียหายนะเออ)

12. เสื้อผ้าเสียหาย ? ต้อนรับวันใหม่ก็ควรจะสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปซื้อใหม่ก็ได้ ขอแค่ไม่มีรอยขาดเป็นขุยนั่นก็พอแล้วล่ะค่า (แล้วใครจะไปใส่เสื้อผ้าขาดๆล่ะเนี่ย)

13. บาดแผล ? อันนี้เป็นเรื่องที่ควรระวังเป็นปกติอยู่แล้ว ว่าอย่าให้เกิดแผลบนร่างกาย ไม่ว่าจะมีดบาด หัวเข่าถลอก หัวแตก ฯลฯ ที่ก่อให้เกิดเลือดออกบนร่างกาย (เลือดกำเดาก็ไม่ได้สินะ)

14. แฟชั่นขาวดำ ? แน่นอนว่าวันตรุษจีนเป็นวันมงคล จะให้ใส่สีขาวดำมันยิ่งไม่ใช่เรื่อง เพราะสีขาวดำเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์และวันโศกเศร้า ซึ่งคนจีนจะนิยมใส่ชุดสีแดงเนื่องจากเป็นสีแห่งความสิริมงคลมากกว่า

15. ต้อนรับปีใหม่ ? ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยประทัดและดอกไม้ไฟ เพราะนั่นเป็นการไล่ภูตผีให้แตกตื่นไปไกลๆ (คนก็กลัวจนแทบหนีไปไกลๆนะ 555)

16. ของขวัญ ? ส่วนใหญ่ก็จะให้เป็นอั่งเปา แต่บางคนให้เป็นสิ่งของใหม่ๆ แต่ควรเลี่ยงจำพวกนาฬิกา กรรไกรและลูกแพร เพราะสามสิ่งนี้มีความหมายไม่ดีสำหรับวัฒนธรรมจีน

cr. baabin



บทความแนะนำ


สมาร์ทโฟนsmartphoneดูดวงเกร็ดดูดวงการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก