ความเชื่อของคนโบราณที่คุณทำตาม แต่ไม่รู้ว่า ห้ามเพราะอะไร!? (คลิป)

อ่าน 7,679

ความเชื่อ สำหรับความเชื่อของคนโบราณ ที่มีมาแต่ยาวนานนั้นถือได้ว่ามีมากมายหลายความเชื่อ ที่ถูกบอกเล่าขานมาอย่างยาวนานผ่านยุคผ่านสมัยมานับไม่ถ้วน และยังตกทอดมาจนถึงปัจจุบันเพื่อให้ลูกหลานปฏิบัติตามความเชื่อเหล่านั้นโดยที่ไม่รู้ว่าที่แท้จริงมันคืออะไร?

วันนี้เว็บไซต์ Baabin เราจึงได้ทำการเก็บรวบรวม 10 ความเชื่อโบราณที่บางทีคุณเองก็ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วห้ามเพราะอะไรมาฝากกัน ซึ่งแต่ละความเชื่อนั้นถ้ารู้ความจริงแล้วบอกได้เลยว่าคุณจะต้องร้องอ๋อกันขึ้นมาเลยทีเดียว

10. จิ้งจกร้องทัก

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องความเชื่อที่ว่า ถ้ากำลังจะก้าวเท้าออกจากบ้าน แล้วได้ยินเสียงจิ้งจกร้องทักขึ้นมาจะเป็นลางร้าย ผู้เฒ่าผู้แก่จะบอกเราว่าห้ามออกจากบ้านเพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าจิ้งจกเหล่านี้มักจะส่งเสียงร้องขึ้นมาตามธรรมชาติของมันอยู่แล้วค่ะ

9. คนมีปาน

คนโบราณเชื่อว่า คนที่มีปานในบริเวณไหนบนร่างกาย แสดงว่าเราเคยถูกคนที่เรารัก หรือคนในครอบครัวของเราในชาติที่แล้วสร้างตำหนิไว้ในบริเวณนั้นก่อนที่เราจะเสียชีวิต ซึ่งจริงๆ แล้วในทางวิทยาศาสตร์นั้น เราสามารถบอกได้ว่า ปานเกิดจากการรวมกลุ่มของเซลล์สร้างสีที่เรียกว่า "เมลาโนไซด์" สีที่สร้างขึ้นเรียกว่าเมลานินนั่นเองค่ะ

8.เสียงเรียกแปลกๆ ตอนกลางคืน

เราอาจเคยได้ยินผู้ใหญ่สอนว่า หากได้ยินเสียงเรียกแปลกๆ ตอนกลางคืน อย่าขานรับ เพราะเสียงนั้นอาจเป็นเสียงของดวงวิญญาณ และหากเราขานรับก็จะเป็นการอนุญาตให้ดวงวิญญาณเหล่านั้นเข้ามาในบ้านของเรา แต่ในความเป็นจริง ผู้ใหญ่อาจกำลังสอนให้เรารู้จักมารยาท เพราะการตะโกนคุยกันในสมัยก่อนนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่เสียมารยาทนั่นเองค่ะ

7. อย่าให้ของขวัญใครด้วยผ้าเช็ดหน้า

มีความเชื่อเก่าแก่ว่า หากเราให้ผ้าเช็ดหน้ากับคนรักหรือเพื่อนสนิทจะเป็นลางไม่ดี และจะทำให้เกิดเหตุที่ต้องจากลากัน จนต้องยกผ้าเช็ดหน้าผืนที่ได้รับนี้ขึ้นมาซับน้ำตาค่ะ

6. มือชนกันขณะตักข้าว

เป็นความเชื่อโบราณอีกข้อ ที่เวลาเรานั่งกินข้าวกันอยู่ แล้วมีคนเอื้อมมือมาชนกับมือของเราในระหว่างที่ตักข่าว จะเป็นสัญญาณบอกว่าอาจมีใครกำลังมาเยี่ยมเยือนเราที่บ้าน ซึ่งจริงๆ แล้วอาจเป็นไปได้ว่ากับข้าวจานนี้อร่อย จนใครๆ ก็อยากจะตักมาทานกันก็เป็นได้ค่ะ

5. อย่าชมเด็กแรกเกิดว่า "น่ารัก!!"

คนโบราณเชื่อกันว่าถ้าทักแบบนี้ ผีและเทวดาทั้งหลายจะได้ยินและมาเอาชีวิตของเด็กไป จึงแก้เคล็ดด้วยการบอกให้ทักว่า "น่าเกลียด" หรือ "น่าชัง" แทนนั่นเองค่ะ

4. เป็นผู้หญิงอย่านั่งขวางทางบันได

สมัยก่อนมีความเชื่อว่า หากผู้หญิงนั่งขวางบันไดจะทำให้มีบุตรยาก ซึ่งจริงๆ แล้วน่าจะเป็นกุศโลบายที่ผู้ใหญ่ใช้ตักเตือนให้ผู้หญิงประพฤติตัวให้เรียบร้อย หาที่นั่งให้เป็นที่ ไม่นั่งขวางทางบันไดนั่นเองค่ะ

3. ห้ามกวาดบ้านตอนกลางคืน

ยังเป็นความเชื่อที่อาจมีบางคนปฏิบัติกันอยู่ ว่าหากเรากวาดบ้านตอนกลางคืน จะทำให้เงินทองที่เราหามาได้ในตอนเช้าหายไปหมด ซึ่งจริงๆ แล้วอาจเป็นการตักเตือนของคนโบราณ ซึ่งในสมัยก่อนนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้กันเช่นทุกวันนี้ และการกวาดบ้านในตอนกลางคืนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

2. ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน

มีความเชื่อว่าหากตัดเล็บตอนกลางคืน จะทำให้วิญญาณของบรรพบุรุษทั้งหลายไม่สงบสุข แต่จริงๆ แล้วอาจเป็นเพราะการตัดเล็บในที่มืดอาจทำให้เกิดอันตราย เราอาจเผลอตัดโดนเนื้อตัวเองได้ค่ะ

1. อย่าเคาะจานข้าว

ผู้ใหญ่มักจะบอกเด็กๆ ว่าเวลารับประทานข้าว ยาใช้ช้อนส้อมเคาะจาน เพราะเสียงดังที่เกิดจากการเคาะจะเป็นการเรียกผี ซึ่งจริงๆ แล้ว ผู้ปกครองคงอยากจะตักเตือนให้เด็กๆ รับประทานอาหารให้เรียบร้อยนั่นเองค่ะ

เชิญชมคลิป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :10 อันดับ



บทความแนะนำ


การศึกษาพระเอกเมคเลิฟสถานที่ปกป้องโลกการข้ามมิติFantasticFourทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก