ดูดวงปีชง 2560 ปรับดวงปีชง

อ่าน 10,159

ศาสตร์ความเชื่อเรื่องปีชง ถือเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่อยู่คู่ชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนมาอย่างยาวนาน ส่วนความเชื่อทางด้านปีชงนั้น เป็นความเชื่อที่ชื่อกันว่าหากผู้ใดตกอยู่ในปีชง จะเป็นปีที่จะมีการปะทะ หรือมีปัญหาในเรื่องต่าง ๆ

ซึ่งในปี 2560 ผู้ทีเกิดปีชง ควรจะไปไหว้เทพไท้ส่วยเอี้ย (ถั่งแช้ไต่เจียงกุง) เพราะเชื่อกันว่าหลังวันนั้นเทพไท้ส่วยเอี๊ยะจะเสด็จลงมาช่วยปัดเป่าปัญหาทุกข์ร้อน จึงมีผู้นิยมนำเครื่องบรรณาการบวงสรวงไปกราบเซ่นไหว้ที่ศาลที่มีพิธีกรรมอัญเชิญพระองค์เทพเจ้าเพื่อฝากดวงชะตาและให้ท่านช่วยปัดเป่า คุ้มครองบันดาลสุข ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา ช่วยปกป้อง และขับไล่สิ่งเลวร้าย โรคภัยไข้เจ็บ หรือช่วยคลี่คลายไปในทางที่ดีหรือขอให้เกิดการปะทะน้อยที่สุด

โดยลักษณะของปีชงและควรไปไหว้ "องค์เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย" ให้ได้รับการคุ้มครองมีดังต่อไปนี้

ปีเถาะ (กระต่าย) ชง 100% คนปีเถาะ ส่งผลให้ต้องประสบปัญหารุมเร้ารุนแรงหลายด้าน อาจมีปัญหาด้านสุขภาพที่ต้องดูแล อาจประสบกับโรคภัยที่รักษายากและให้ระวังเรื่องการเงินหรือถูกเอาเปรียบ ควรมีวัตถุมงคลแก้ปีชงเป็นแพะ นำไปตั้งหันหน้าไปทางทิศเหนือของบ้านหรือที่ทำงาน

ปีระกา (ไก่) ปีคัก ชง 75% ปีนี้เป็นปีแห่งบุญเพื่อให้บุญช่วยส่งผลให้ดวงชะตาดี และถือเป็นกุศลต่อตัวเอง รวมถึงเป็นปีที่ต้องคิดและทำทุกอย่างแบบไม่ประมาทและมีสติ ควรมีวัตถุมงคลแก้ชงเป็นมังกร นำไปตั้งหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านหรือที่ทำงาน

ปีชวด (หนู) ปีผั่ว ชง 50% ปีนี้ถือเป็นปีที่ดวงชะตายังไม่ราบเรียบ และให้ระวังช่วงเดินเกิด เพราะอาจส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วย ควรมีวัตถุมงคงแก้ชงเป็นวัว นำไปตั้งหันหน้าทางทิศเหนือของบ้านหรือที่ทำงาน

ปีมะเมีย (ม้า) ปีเฮ้ง ชง 25% ปีนี้ถือว่าดวงชะตาจะต้องระวังในเรื่องต่าง ๆ ให้มาก เพราะอาจมีปัญหา อาจมีโรคเกี่ยวกับโรคเวรโรคกรรม และให้ระวังเอกสารทางการเงินจะสร้างปัญหา รวมถึงระวังเรื่องการมีปากเสียงกับเพื่อนร่วมงาน ควรมีวัตถุมงคลเป็นกิเลน นำไปตั้งหันหน้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้านหรือที่ทำงาน

วิธีการไหว้แก้ชงกับองค์เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย

สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

เขียนชื่อ-นามสกุล วัน เดือน ปีเกิดของคุณนำแผ่นกระดาษที่เขียนชื่อ-นามสกุลและวันเดือนปีเกิดไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย หรือ เทพเจ้าแห่งดวงชะตาจุดธูป 3 ดอกเพื่อบอกกล่าวขอพร และให้ท่านช่วยคุ้มครองถ้าต้องการแก้ชงสำหรับตัวเองให้นำกระดาษมาปัดตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าสุดแขนจำนวน 12 ครั้งนำซองที่บรรจุดวงชะตาไปฝากไว้ที่ศาลเจ้าเพื่อให้ทางศาลเจ้าสวดมนต์ทำพิธีเสริมดวงชะตา

นอกจากการทำพิธีปัดชงที่วัดหรือศาลเจ้าเรียบร้อยแล้ว ผู้ที่มีผลกระทบของปีชงในปี 2560 ทั้ง 4 ได้แก่ เกิด ปี ชวด เถาะ มะเมีย ระกา จะต้องมีการระมัดระวังในการดำเนินชีวิตตลอดทั้งปี ดังต่อไปนี้

สำหรับบุคคลที่เกิดปีเถาะ ถือว่าชง 100%ควรใส่บาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งควรจัดสังฆทานเองเพื่อถวายพระให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งควรช่วยชีวิตปลาหรือสัตว์ที่จะถูกฆ่า หรือนำไปกินจากตลาดไปล่อยให้ได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง และอวยพรให้สัตว์ที่ปล่อยมีชีวิตทีดีปลอดภัย

สำหรับบุคคลที่เกิดในปีระกา ถือว่าชง 75%ให้ถวายผ้าขาวห่อศพ และโลงศพ หรือหย่อนตู้บริจาคให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งจัดชุดยารักษาให้คนป่วย คนยากไร้ หรือทำบุญให้พระธุดงค์ให้ทานด้านทรัพย์ หรือเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มกับคนยากไร้ หรือคนที่มีทรัพย์น้อยกว่าเราและไม่ทำให้เราเดือดร้อนไม่ควรกระทำผิดศีลห้า หรือมีปากเสียงกับใคร ทางที่ดีไม่ควรออกจากบ้านหลัง 6 โมงเย็น หรือไม่เกิน 20.30 น ไม่ควรขับรถเร็วหรือขับรถเดินทางไกลด้วยตนเอง

สำหรับบุคคลที่เกิดปีชวด ถือว่าชง 50%ไม่ควรยุ่งเรื่องของคนอื่น และไม่ควรนินทาใครและควรยึดมั่นอยู่ในคุณธรรมควรรับผิดหากทำผิดและหลีกเลี่ยงการมีปากเสียงควรทำดีกับคนที่ไม่ชอบหรือเคยมีปัญหากันให้มากไม่ควรเซ็นค้ำประกัน และไม่ควรไว้ใจใครง่าย ๆ

สำหรับบุคคลที่เกิดปีม้า (มะเมีย) ถือว่าชง 25%ควรจัดสังฆทานเองเพื่อถวายพระให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งควรช่วยชีวิตปลาหรือสัตว์ที่จะถูกฆ่า หรือนำไปกินจากตลาดไปล่อยให้ได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง และอวยพรให้สัตว์ที่ปล่อยมีชีวิตทีดีปลอดภัยจัดชุดยารักษาให้คนป่วย คนยากไร้ หรือทำบุญให้พระธุดงค์

อัญมณีเสริมปีชง

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีดวงชะตาที่มีเกณฑ์ของปีชงในปี 2560 ที่จะต้องไปทำพิธีปัดชงเพื่อเสริมโชคดี โชคลาภเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว การหาอัญมณีมาสวมใส่เพื่อเพิ่มพลังและอำนาจ ช่วยลบพลังในด้านที่ร้านออกไป ก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีผู้สนใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งในปี 2560 นี้ปีนักษัตริย์ที่ถือว่ามีเกณฑ์อยู่ในปีชง มีทั้งหมด 4 นักษัตริย์ด้วยกันคือ

ปีเถาะ (ชง 100%) ถือเป็นปีชงที่มีดวงปะทะแรงที่สุดในปีนี้ ส่งผลให้คนที่เกิดในปีนี้จะต้องประสบปัญหาหลายด้านและบางอย่างอาจมีความรุนแรง ส่งผลให้ต้องคอยดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ เพราะอาจมีโรครุนแรง หรือรักษายากเกิดขึ้น ส่วนอัญมณีที่เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดปีเถาะในปีนี้คือ มรกต

ปีระกา (75%) ถือว่าเป็นอันดับ 2 ในปีชง 2560 ทางศาสตร์จีนถือเป็นปีคัก ที่เชื่อกันว่าเป็นปีที่ละเมิดองค์เทพไท้ส่วย ส่งผลให้ปีนั้นต้องเผชิญความอึดอัด เหมือนโดนนั่งทับ จะทำอะไรก็ไม่ค่อยสะดวกติด ๆ ขัด ๆ และด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้คนปีระกา ทำอะไรก็ติดขัด ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ นอกจากจะไปแก้ชงแล้ว อัญมณีที่ควรมีเสริมดวงไว้ คือ โกเมน

ปีชวด (50%) ต้องระวังเรื่องผู้ใหญ่ในบ้านเจ็บป่วย หรือเรื่องของการงานที่หยุดชะงัก เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่คาดหมายทำให้ต้องรีบเตรียมการวางแผนทุกอย่างด้วยความรอบคอบรัดกุม เรื่องความรักไม่ค่อยดีนักมักมีเรื่องขัดแย้งไม่ราบรื่นกับคนรักคู่ครอง รวมถึงต้องระวังเรื่องสุขภาพให้มาก โดยส่วนอัญมณีที่จะเสริมนักษัตร ปีระกา คือ โกเมน

ปีมะเมีย (25%) ต้องระวังเรื่องสุขภาพ ต้องเผชิญอุปสรรคปัญหาในชีวิต รวมถึงคดีความขึ้นโรงขึ้นศาล จึงควรหลีกเลี่ยงเรื่องที่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ควรรอบคอบและระมัดระวังเรื่องเอกสารต้องรอบคอบ ไม่ควรค้ำประกันใครเด็ดขาด เพราะอาจทำให้โดนประทุษร้ายให้ได้รับบาดเจ็บ มีผลจากกรรมเก่า จึงควร หมั่นทำบุญ ส่วนอัญมณีที่จะช่วยเสริมดวงคนปีมะเมีย คือ ไพลิน

สุดท้ายนี้นอกเหนือจากการแก้ปีชงด้วยวิธีการต่างๆ แล้ว การใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท มีสติอยู่กับปัจจุบันขณะจะถือว่าดีที่สุด



บทความแนะนำ


สัตว์นำโชคดูดวงการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก