ความเชื่อ!! เสียงสะท้อนคือเสียงเทพธิดาผู้อาภัพ !

อ่าน 3,269

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องความรักเป็นเรื่องที่เกิดมาคู่กับมนุษยชาติทุกชาติพันธุ์ ขึ้นอยู่ว่าจะจบลงอย่างไรเท่านั้นเอง ดั่งตำนานรักที่ชาวกรีกโบราณมีคติความเชื่อว่าเสียงสะท้อนหรือเสียง Echo มีที่มาอย่างไร บทความนี้ Horoscope thaiza จะอธิบาย

ความเชื่อชาวไทยบางชนเผ่าเชื่อว่าเสียงสะท้อนคือเสียงจากเทวาอารักษ์ปกปักษ์รักษาป่าเพราะเสียงที่ว่าจะเกิดในป่าโปร่งที่มีลานกว้างและต้นไม้สูง หุบเหว สลับกันไป คนไทยโบราณสอนว่าอย่าตะโกนเจ้าป่าจะเอาตัวไปและจะตั้งศาลเพียงตาไว้คืออุบายป้องกันมิให้คนรุ่นลูกหลานเกรงกลัว ไม่กล้าส่งเสียงรบกวนจนเกิดเสียงน่าสะพรึงกลัวจนเสียขวัญเวลาเข้าป่า

ความเชื่อชาวกรีกโบราณเชื่อว่าครั้งหนึ่งมีนางไม้ตนหนึ่งนามว่าเอคโค มีรูปโฉมงดงามเป็นที่ต้องตาเทพหนุ่มทั้งหลาย แต่ละวันจะทำตัวสนุกสนาน หลงระเริงไปกับรูปโฉมตนเองคงเปรียบเทียบได้กับเด็กสาววัยรุ่น อยู่มาวันหนึ่งได้พบกับเทพีแห่งความรักนามว่าวีนัส วีนัสอยากจะให้คิวปิดบุตรชายตนแผลงศรไปกลางใจเทพที่เอคโค่หลงรัก อยากจะให้เธอมีคู่ แต่เธอปฏิเสธ อยู่มาวันหนึ่ง Zeus เทพที่เป็นใหญ่ทั้งปวงออกเกี้ยวพาราสีนางไม้ เอคโค่เลยออกอุบายหลอกล่อ Hera ชายา Zeus หลงป่าไม่ให้เกิดอารมณ์ความหึงหวงรุนแรง Hera ทราบและโกรธมากสาปเอคโค่ให้พูดได้แต่คำท้ายประโยคคู่เจรจาเท่านั้น คล้ายกับเสียงสะท้อนตอนที่คนตะโกนใส่ห้องที่ว่างเปล่า

Narcissus เทพหนุ่มผู้ที่มีรูปโฉมงดงาม เทพีองค์ใดที่พบจะหลงใหลรูปโฉมทันที Narcissus ไปเที่ยวป่าและหลงทางหาทางออกไม่ได้ เมื่อพบเอคโค่เกิดการสนทนากับเอคโค่แต่เข้าใจว่าโดนล้อเลียน Narcissus ไล่เอคโค่ไป เอคโค่เสียใจมากจนตายกลายเป็นเสียงสะท้อนที่หุบเขา เมื่อเทพีวีนัสทราบข่าวก็ได้สาปให้ Narcissus หลงใหลในรูปโฉมตนเองจนตายกลายเป็นดอกไม้ Narcissus ในที่สุด

โศกนาฏกรรมเรื่องความรักคนโบราณทุกชาติพันธุ์สอนผ่านวรรณกรรมหลายเรื่องเป็นต้นว่าโรมิโอกับจูเลียต ขวัญเรียม สรุปเรื่องราวที่กล่าวมาเชื่อว่าชาวกรีกโบราณคงออกอุบายสอนลูกหลานผ่านเทพนิยายว่า ความรักควรพิจารณาด้านความเข้าใจกันและกันอย่าหลงใหลความงาม รูปโฉมอีกฝ่ายเท่านั้น และไม่ควรประพฤติตัวเย่อหยิ่งว่าตนเองงดงาม เหลวไหลเรื่องความประพฤติอย่างเอคโคและNarcissus คาดหวังเรื่องความรักมากเกินไปจนตัวเองเดือดร้อน เสียงสะท้อนสื่อทุกสำนักเสนอแพร่หลายว่าแต่ละปีมีเด็กไทยฆ่าตัวตายสังเวยเพราะความรักจำนวนมาก ส่งผลให้พ่อแม่ต้องเสียใจแทนที่วัยเรียนจะตั้งใจเรียน ไม่ข้องเกี่ยวเรื่องความรักมากจนเกินไป



บทความแนะนำ


ดารานางเอกดูดวงความเชื่อผู้หญิงเส้นผมข่าวบันเทิงความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก