รู้หรือยัง?? ขนมครกเป็นขนมแห่งความรัก มาดูตำนานขนมครกกัน

อ่าน 3,860

ใครชอบทานขนมครกบ้างคะ? ขนมครก คือขนมไทยโบราณชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากรสชาติที่หอม หวาน มัน ของขนมครกแล้วนั้น ขนมชนิดนี้ยังมีความหมายแฝงเกี่ยวกับความรักด้วยนะคะ

ขนมครก หรือ ขนมแห่งความรัก ซึ่งมีที่มาจาก ค-ร-ก หรือ คน-รัก-กัน โดยมีที่มาจากตำนานความรักเกี่ยวกับที่มาของขนมดังกล่าวที่มา...มีหนุ่มสาวคู่หนึ่งรักกันมาก แต่ถูกพ่อของฝ่ายหญิงกีดกัน และบังคับให้แต่งงานกับชายอื่น ในวันแต่งงานพ่อของหญิงสาวได้ขุดหลุมขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ชายหนุ่มมาขัดขวาง เมื่อหญิงสาวรู้จึงรีบวิ่งมาบอกคนรัก แต่เธอกลับพลัดตกลงไปในหลุมเสียเอง เมื่อชายหนุ่มเห็นดังนั้น ก็รีบกระโดดลงไปเพื่อช่วยเธอ พอลูกสมุนในบ้านเห็นชายหนุ่มตกลงในหลุม ก็รีบโกยดินฝังกลบทันที โดยไม่รู้ว่ามีหญิงสาวตกลงไปด้วย กระทั่งผู้เป็นพ่อสั่งลูกสมุนโกยดินขึ้นมา ก็พบลูกสาวกับชายคนรัก นอนกอดกันด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยความสุข

ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านต่างศรัทธาความรักของคนทั้งสองจึงได้ทำขนมชนิดหนึ่ง ที่ทำจากแป้ง และกะทิ ใส่ลงในหลุม พอสุกก็นำมาประกบกัน เรียกว่า ขนมครก เป็นสัญลักษณ์ว่าเราจะอยู่ร่วมกันตลอดไป (อ้างอิงที่มาขนมครก )

นอกจาก ตำนานขนมครก ขนมแห่งความรักแล้วนั้น ชาวบ้านในเขตตำลบางพรม จังหวัดสมุทรสงคราม ยังมีการจัด "ประเพณีทำบุญตักบาตรขนมครกชาวตำบลบางพรม" ซึ่งมีความเชื่อกันว่า "ขนม ค-ร-ก" หรือ "ขนม คน-รัก-กัน" นั้น เป็นขนมที่หอมหวานปรุงจากแป้งและกะทิ บรรจงหยอดลงหลุม พอสุกได้ที่ก็แคะจากหลุม แล้วนำมาวางคว่ำหน้าซ้อนกันเป็นสัญลักษณ์ว่าจะได้ครองรักอยู่คู่กันตลอดไป ส่วนคนที่ไม่มีคู่ก็จะทำให้พบเนื้อคู่เหมือนขนมครกที่ต้องมี 2 ฝา และมีความรักหวานมันนุ่มละมุนลิ้นเหมือนรสชาติของขนมครกนั่นเอง

เรียบเรียงบทความโดย HoroscopeThaiza.com



บทความแนะนำ


ศักดิ์ศรีบัตรประจำตัวผู้นำที่ดีการศึกษาท่องเที่ยวทิปส์ท่องเที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก