เช็คดวงเมืองไทยรายเดือน มีนาคม 2560

อ่าน 5,249

ดูดวงเมืองไทยรายเดือน มีนาคม 2560

โดย อ.อู๋ สมการ

ดวงประเทศไทย มีนาคม 2560

เหตุการณ์ประจำเดือน มีนาคม ๒๕๖๐

สมรภูมิรบทางการค้าและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย ยังเป็นเรื่องที่แก้ยากจริงๆ เพราะในทางโหราศาสตร์จีน เดือนจรที่เป็นอริ รวมทั้งตำแหน่งปีที่ไม่ส่งเสริมกับดวงเมืองไทย ก็ยังส่งผลร้ายกระทบกระเทือนชะตาเมืองของประเทศ ทำให้รัฐบาลและทีมเศรษฐกิจระดับหัวกะทิ พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจแทบทุกวิถีทาง ยังคงเห็นผลไม่ดีเท่าที่ควรนัก อาจมีสิทธิ์ได้เห็นกุนซือและที่ปรึกษาคนใหม่ๆ เข้ามาช่วยเหลือและเสนอแนวทางต่อยอดผลักดัน ให้ผลประกอบการแต่ละไตรมาสดีขึ้น แต่สิ่งที่เสียเปรียบเมื่อเปรียบกับประเทศคู่แข่งทั้ง ลาว , พม่า , กัมพูชา , เวียดนาม ฯลฯ คือ มาตรการด้านภาษี , ค่าเงินบาทที่ดูจะแข็งค่าขึ้น จนทำให้สินค้าและผลผลิตของเมืองไทยดูมีราคาแพงสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและนำเข้า เดือดร้อนมาถึงสินค้าอุปโภคบริโภค อาจมีการปรับตัวดีดราคา ชาวบ้านประชาชนหาเช้ากินค่ำจะลำบาก ราคาเชื้อเพลิงพลังงาน+ไฟฟ้า+ประปาอาจตรึงราคาได้ไม่นาน แล้วก็พักภาระมาสู่ประชาชนคนไทยเหมือนเดิม ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือยของหนีภาษีของละเมิดลิขสิทธิ์จะถูกลักลอบเข้ามามีบางส่วนอาจถูกจับได้

ด้านตลาดหุ้นและตลาดทองคำยังมีทิศทางขึ้นบ้างและปิดแดนบวกบ้างในครึ่งเดือนแรก แต่หลังจากนั้น อาจมีข่าวลือแพร่สะพัดหรือโดนโจมตีจากต่างประเทศ เพื่อลดเครดิตความน่าเชื่อถือของเมืองไทยในช่วงกลางเดือนไปแล้ว คงต้องบริหารความเสี่ยงกันให้ดี ด้านสถาบันการเงินของประเทศ ทั้ง Bankชาติ , ธกส. , ธอส. , ออมสิน , Bankเอกชนแต่ละสี , ไฟแนนซ์ เป็นต้น พยายามออกตัวมาแก้ปัญหาอุ้มชูคนจน เพื่อหาแนวทางลดกลุ่มลูกค้าที่เป็นหนี้หรือ NPL ส่วนผู้ประกอบการร้านค้า+ธุรกิจหรือกิจการโรงงานอุตสาหกรรมก็ยังมีหนี้เสียต่อเนื่อง คงจะได้เห็นข่าวปิดกิจการ , ข่าวประท้วง , ข่าวลอยแพคนงานลูกจ้าง เป็นต้น หรือข่าวประชดชีวิตฆ่าตัวตายหนีหนี้ก็เป็นไปได้

กลุ่ม SME จะเจอแรงกดดันความเครียด เพราะขาดสภาพคล่องแทบทุกกิจการทุกประเภท แม้จะได้รับความช่วยเหลือเรื่องพักชำระหนี้และลดดอกเบี้ยก็ตาม ด้วยกำลังซื้อของผู้คนหดหายกำลังผลิตถดถอยวัตถุดิบบางอย่างก็ขาดตลาดบางอย่างก็ล้นตลาดหาจุดลงตัวที่เป็นตรงกลางยังไม่ได้ ซึ่งภาครัฐเองแม้จะพยายามช่วยเหลือก็ยังเจอทางตัน ตัวเลขปัญหาผู้ว่างงานจะมีเพิ่มขึ้น บัณฑิตเตะฝุ่นจะมีให้เห็นออกสื่อออกข่าว ทั้งโลก Social สังคม Online หรือตามหน้าหนังสือพิมพ์ การแย่งงานไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชนหรือการสอบแข่งขันบรรจุราชการจะมีอัตราการแข่งขันสูงมากขึ้นเป็นทวีคูณกว่าปีที่ผ่านๆ มา ต่อให้คนมีวุฒิการศึกษาสูงหรือจบไม่ตรงสายความต้องการกับตำแหน่งอาชีพที่เปิดรับ ก็จะมีการแย่งชิงงานกันน่าดูชม แม้ตำแหน่งนั้นอาจจะมีอัตราค่าตอบแทนน้อยก็ตาม

ด้านสมรภูมิทางการเมืองก็ยังไม่สงบ สูตรสำเร็จเพื่อสร้างความปรองดอง หลายฝ่ายยังคงคัดค้านและไม่เป็นที่ยอมรับ ทั้งขั้วอำนาจเก่า , ทั้งขั้วอำนาจใหม่ แม้ สนช. จะพยายามหาข้อสรุปในสภาก็ตาม แต่ก็จะมีคนจากพรรคการเมือง , แกนนำของแต่ละสี , องค์กรอิสระ , เหล่านักวิชาการ ฯลฯ ต่างเล่นเกมทางการเมือง สร้างกระแสนอกสภา เพราะไม่ยอมรับหรือรับไม่ได้กับมติเอกฉันท์ที่มาจากคนส่วนน้อย , คนมีสี , หรือแม้แต่คนในรัฐบาล+คสช. เป็นต้น การอภัยโทษเพื่อทุกฝ่ายสบายใจ ยอมถอยกันคนละก้าว อาจยังไม่ใช่ทางออกเสมอไป คงต้องรอกันอีกสักพักใหญ่กว่าผู้นำประเทศอย่างนายกรัฐมนตรี+รัฐบาลทหาร จะหาข้อยุติลงตัว

เรื่องความมั่นคงจะทำเป็นลืมหรือมองข้ามไปไม่ได้ เพราะสถานการณ์ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ยังคงรุนแรงไม่หยุดไม่หย่อน โดยเหตุการณ์ความรุนแรงจะแฝงตัวเข้ามาทุกรูปแบบ คงต้องเป็นหน้าที่หลักของฝ่ายความมั่นคงและกองทัพ ในการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้รุกราม ขยายตัวเป็นวงกว้าง เพราะมิเช่นนั้นการลอบวางระเบิด+การลอบสังหาร+ระเบิดพลีชีพ+Car Bomb+วางเพลิง เป็นต้น จะเกิดขึ้นกับเมืองหลวงของประเทศไทยอีกแล้ว งานนี้คงต้องจับตาดูกันให้ดี

สำหรับข่าวสังคมในบ้านเมืองเรา ยังคงมีข่าวแย่ๆ ไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฆ่าตัวตาย แม้เพียงเรื่องเล็กน้อย อาทิเช่น การขัดใจ , น้อยใจ , ไม่ได้ดั่งใจ , ประชดชีวิต , ปัญหาหนี้สิน , ปัญหาสุขภาพ เป็นต้น ถึงกับต้องเขียนจดหมายสั่งลาก็มี คงเป็นที่พูดถึงกันไปทั่ว ทั้งใน Internet หรือ TV ส่วนข่าวฆ่ากันตายก็ไม่แพ้กัน อาจมีคดีดังเมื่อจับผู้บงการได้ ซึ่งมีสิทธิ์พัวพันคนใหญ่คนโตระดับเศรษฐี , นักการเมือง , ตำรวจ , ทหาร , ข้าราชการ ฯลฯ ส่วนผู้ตายก็เป็นคนดังไม่แพ้กัน เพราะเรื่องขัดผลประโยชน์ไม่เข้าใครออกใคร ข่าวอุบัติเหตุร้ายแรงตามท้องถนนจะมีถี่ขึ้น หรือจุดเกิดเหตุต่างๆ ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นก็จะมีตามมา อาจอยู่ในตรอก,ซอก,ซอยหรือในหลุมในบ่อในที่แคบ หรือเขตอันตราย+เขตก่อสร้าง+เขตห้ามเข้า เป็นต้น อาจมีผู้เสียชีวิต+พิการ+บาดเจ็บ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติคงได้เห็นเป็นข่าว แต่ที่น่าเศร้าสลดและน่าเห็นใจคือ ข่าวผู้พิการ , ผู้สูญเสียอวัยวะ ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือถูกกลั่นแกล้งหรือถูกมองข้าม จนต้องออกมาขอเรียกร้องแสดงสิทธิ์ จึงจะได้รับความช่วยเหลือจากผู้มีอำนาจในแผ่นดิน จากคนไทยผู้ใจดี อาจมีคนในวงการบันเทิงช่วยออกเรี่ยวออกแรง ช่วยกันบอกต่อผ่านสื่อสังคมโลก ONLINE

ข่าวในแง่ดีก็มีบ้างเช่น ที่ถูกนำเสนอผ่านวิทยุ , โทรทัศน์ , หนังสือพิมพ์ ฯลฯ อาทิ คนเก่งเด็กไทยและเยาวชนชาติไทย ไปสร้างชื่อเสียงระดับประเทศหรือบนเวทีระดับโลก ไม่ว่าจะไปแข่งขันด้านทักษะวิชาการ , ด้านกีฬา , ด้านศิลปะ+ดนตรี เป็นต้น จะหอบหิ้วรางวัลกลับมาให้คนไทยได้ชื่นชม แต่ในทางกลับกันปัญหาการศึกษาของนักเรียนไทย ก็จะพูดถึงในแง่ลบด้วย เพราะผลการเรียน+การสอบ และมาตรฐานตัวชี้วัดหลายตัว ยังบ่งบอกว่านักเรียนไทยตกเกณฑ์ เพราะความรู้ในหลายด้านหลายแขนงวิชายังด้อย คงเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการว่าจะดำเนินการอย่างไร

ข่าวภัยธรรมชาติ+ภัยพิบัติ คงจะลืมเสียมิได้ เพราะยังส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอยู่อย่างต่อเนื่อง ปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำในหลายภูมิภาค ยังจัดสรรไม่ลงตัว ด้านพายุ+วาตภัย+ลมกรรโชก+ไฟไหม้+อัคคีภัย+ไฟป่า จะมีถี่ขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน+อาคารสถานที่ สร้างความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เท่านั้นยังไม่พอ อาจมีข่าวเกี่ยวกับสัตว์ป่า เข้ามาทำร้ายผู้คน+สัตว์เลี้ยง , ทำลายข้าวของ , บุกรุกพืชสวนไร่นาแปลงเกษตร เป็นต้น รวมทั้งการบุกรุกผืนป่าจากฝีมือคน ไร่ฝิ่น,ไร่กัญชา,ไร่กระท่อม จะมีมากขึ้น อาจได้เห็นข่าวจับแก๊งค์ยาเสพติดและการวิสามัญ ก็เป็นได้

หันกลับมาดูข่าวในวงการบันเทิงกันบ้าง ประเด็นดราม่าที่พูดถึงแพร่สะพัดตาม IG , facebook , twitter และตามสื่อต่างๆ ก็คือข่าวรักๆ เลิกๆ ของคนบันเทิง บางคู่จะถูกจับตามองให้เป็นคู่จิ้น , บางคู่เลิกกันเพราะปัญหามือที่ 3 , ปัญหาคนในครอบครัวบันเทิงไม่เข้าใจกันเอง ทั้งคู่ที่แต่งงานอยู่กินกันแล้ว และคู่ที่เป็นเพียงแค่แฟน , บางคู่จะลงตัวแต่งงานสายฟ้าแลบ แม้แต่ดารา , ศิลปิน , นักร้อง ฯลฯ เดินทางไกลไปต่างประเทศ ก็จะโดนจับพิรุธ เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวหรือเรื่องผิดกฎหมาย และที่จะถูกวิจารณ์กันเยอะก็เพราะ มีคนในวงการบันเทิง ทั้งในอดีตและในปัจจุบัน ไปพัวพันสิ่งที่ไม่ดี ทั้งยาเสพติด , บ่อนการพนัน , การค้าประเวณี เป็นต้น

ส่วนข่าวน่าชื่นชมยินดี ก็จะมีข่าวคนดังในแวดวงคนบันเทิง จบการศึกษาเป็นบัณฑิต หรือ สอบเข้าศึกษาต่อได้ในรั้วมหาวิทยาลัยชื่อดัง เป็นต้น และอาจมีข่าวในทำนอง ปลุกปั้นเป็นกระแสฟีเวอร์ เกี่ยวกับหนัง , ละคร , รายการโทรทัศน์ ฯลฯ เกิดเป็นเรื่องพูดถึง ลอกเลียนแบบ ทั้งในทางที่ดีและในทางที่ไม่ดี คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าฟีดแบคจะเป็นอย่างไร ? ???????????????โดย อ.อู๋ สมการ

ขอขอบคุณ : อ.อู๋ สมการ



บทความแนะนำ


ดูดวงทริปท่องเที่ยวTransylvaniaHotelหนีไปพักร้อนหนังโรงแรมผีเกร็ดดูดวงสถานที่เปลือยกายแพคเกจทัวร์เรือสำราญสถานที่ท่องเที่ยวแนวใหม่ภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก