จริงหรือมั่ว? โรคงูสวัด หากปล่อยไว้ถึงขั้นตายได้

อ่าน 6,406

ความเชื่อบางโรคภัยไข้เจ็บคนโบราณสอนไว้ใช่ว่าจะงมงายหรือไร้สาระ สมัยโบราณบางโรคร้ายแรงคร่าชีวิตคนไม่น้อย บางโรคระบาดไปทั่วเมือง แต่ความเชื่ออาการบางโรคอย่างโรคงูสวัดเป็นผื่นพันรอบเอวแล้วจะเสียชีวิตจริงหรือไม่ แล้วความจริงมีที่มาอย่างไรกันแน่บทความนี้ Horoscope thaiza จะอธิบาย

อาการก่อนจะมีผื่นประมาณหนึ่งวัน จะมีอาการเสียว แสบคันคล้ายโดนไฟไหม้บริเวณที่จะเกิดผื่น บางรายมีไข้หนาวสั่น ต่อมาจะมีอาการผื่นแดง ๆ แล้วเกิดตุ่มน้ำใสเรียงตามแนวผิวหนัง ส่วนใหญ่จะปรากฏอาการที่ปมประสาทรอบลำตัว ลักษณะคล้ายงูตวัดหาง เป็นที่มาชื่อโรคงูตวัดและเรียกเพี้ยนเสียงเป็นงูสวัดในเวลาต่อมา ทางการแพทย์อธิบายว่าเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง เป็นเชื้อตัวเดียวกันกับเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส ผู้ที่เคยเป็นตั้งแต่เด็กบางคนเชื้อจะไม่ตาย และฝังอยู่ในปมประสาทคราใดที่ร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานโรคน้อย พักผ่อนไม่พอเพียงเชื้อจะแสดงอาการออกมา เชื้อจะแสดงอาการชัดเจนในกรณีคนป่วยโรคเอดส์เพราะภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ที่มีอายุเกินกว่าห้าสิบปี เพราะภูมิคุ้มกันน้อยบางคนอาจหายเองได้โดยไม่ต้องรักษาเพราะร่างกายเริ่มสร้างแอนตี้บอดี้รักษาเอง

โรคงูสวัดไม่ร้ายแรงแต่ผู้ป่วยจะต้องใส่ใจรักษาอาการผื่นแดง ๆ แล้วเกิดตุ่มน้ำใสไม่ให้ผิวหนังติดเชื้อลุกลามออกไปบริเวณกว้าง ฤาเพราะเป็นเหตุให้คนโบราณออกอุบายสอนลูกหลานว่าอย่าให้ผื่นลุกลามพันรอบเอวแล้วจะเสียชีวิต คนที่มีภูมิคุ้มกันปกติอาการผื่นลุกลามจะไม่เกินบริเวณกึ่งกลางลำตัวเท่านั้น ไม่ลุกลามไปลำตัวด้านหนึ่ง บางคนไม่มีความรู้นำสมุนไพรที่สรรพคุณไม่ตรงกับการรักษาโรคงูสวัดมาพอกรักษาอาจทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อรุนแรงได้ แล้วสมุนไพรอะไรบ้างที่คนโบราณสอนลูกหลานว่าใช้รักษา?

หนึ่งตำลึงใช้ใบสดสองกำมือล้างน้ำให้สะอาด นำมาผสมกับดินสอพองพอกบริเวณที่เป็นงูสวัด สองเสลดพังพอนตัวเมียใช้ใบสดสีเขียวประมาณสิบใบนำมาตำผสมกับเหล้าขาว นำเอาน้ำมาทา เอากากพอกไว้ที่บริเวณที่เป็น สามต้นกระแตไต่ ใช้เหง้าฝนทาที่แผล สามตำรับยาคือวิธีที่รักษาอาการงูสวัดได้

ความเชื่อจากคนโบราณว่าโรคงูสวัดเมื่ออาการเป็นผื่นพันรอบเอวแล้วจะเสียชีวิตไม่เป็นความจริง เป็นเพียงความเชื่อคนโบราณแฝงอุบายไว้สำหรับสอนลูกหลานให้เกิดการกลัวไว้ก่อนจะได้เริ่มใส่ใจรักษาอาการแต่เนิ่น ๆ เพราะสมัยโบราณการแพทย์ไม่ก้าวหน้า บางโรคอาจรักษาหายแต่โรคร้ายบางโรครักษาไม่หาย



บทความแนะนำ


TheFinestHoursเรื่องจริงกู้ชีพเรือสุดระทึกเที่ยวในประเทศเขาหญ้าแหลมภาพยนตร์ฮิทแมน:AgentสายลับHitman:ที่เที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก