พุทธทำนาย วันนี้ก็ยังแม่นทั้ง ๑๖ เรื่อง! ที่สำคัญใกล้ถึง "ศักราชสองพันปลาย" ตามคำทำนายแล้ว!!

อ่าน 12,313

การทำนายอนาคตเป็นพันๆปีนี้ ในหนังสือโบราณที่เรียกว่า ?มหาสุบินชาดก? ได้กล่าวไว้ว่า คืนหนึ่งพระเจ้าปะเสนทิ หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า ?ปัตเถวน? ซึ่งครองเมืองสาวัตถี แคว้นโกศล ได้ทรงพระสุบินประหลาดคืนเดียวถึง ๑๖ เรื่อง เกิดความหวาดหวั่นพระทัย จึงให้พราหมณ์ปุโรหิตทั้งหลายพยากรณ์ พวกพราหมณ์ทูลว่าพระสุบินนี้ล้วนแต่เป็นเรื่องร้าย ให้สะเดาะเคราะห์ด้วยการบูชายัญสัตว์ ๒ เท้าและ ๔ เท้าอย่างละ ๕๐๐ เหตุร้ายก็จะกลายเป็นดี พระเจ้าปะเสนทิทรงเชื่อตามคำพราหมณ์ จึงโปรดให้ดำเนินการแก้ฝัน

ปรากฏที่หน้าเมืองมีเสียงผู้หญิงร้องไห้กันระงม ที่ผัวถูกลากตัวจะเอามาฆ่า ผู้ชายก็ตะโกนสาปแช่งที่วัวควายช้างม้าของตัวถูกต้อนมาบูชายัญ พระนางมัลลิกาเทวี มเหสีของพระเจ้าปะเสนทิทรงเยี่ยมหน้าต่างออกดูก็สลดพระทัย ทูลขอให้พระสวามีปลดปล่อยผู้คนช้างม้าวัวควายคืนเจ้าของไป จะได้ไม่เป็นบาป แล้วชวนกันไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งขณะนั้นเสด็จมาประทับ ณ เชตะวันมหาวิหาร ใกล้เมืองสาวัตถี ขอให้พระองค์ทำนายฝันจะเป็นการประเสริฐกว่า

ครั้นพระพุทธองค์ทรงสดับพระสุบินทั้ง ๑๖ ข้อของพระเจ้าปะเสนทิแล้ว จึงตรัสว่า พระสุบินนั้นแสดงว่าจะเกิดเหตุร้าย แต่ใช่ว่าจะเกิดกับพระเจ้าปะเสนทิหรือเกิดในยุคนั้น หากจะเกิดแก่สรรพสัตว์ทั้งหลายเมื่อโลกหมุนไปถึงจุดเสื่อม ในยุคที่ผู้นำมิได้ปกครองโดยธรรม และหมู่มนุษย์ก็มิได้ดำเนินชีวิตตามหลักศีลธรรม เมื่อความดีลดน้อยลงและความชั่วหนาแน่นขึ้น โลกก็เข้าสู่ยุคเสื่อม แล้วทรงทำนายพระสุบินของพระเจ้าปะเสนทิเป็นข้อๆไป ซึ่งเรียกกันว่า ?ทำนายฝันปัตเถวน ๑๖ ข้อ? ดังนี้

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าโคทั้งสี่มีกำลัง แล่นประดังโดยทิศนิมิตเห็นจะชนกันแล้วหันห่างกระเด็น ต่างหลีกลี้หนีเร้นไปลับตัว

พุทธพยากรณ์ อภิปรายทายว่าฤดูฝน เมฆบนมืดมิดทุกทิศทั่วดังจะปรายสายพิรุณขุ่นเขียวมัว พายุพัดกลัดกลั้วละลายไปจะลำบากยากใจแก่ไพล่พล ด้วยฟ้าฝนไม่ตกมาในนาไร่ต้นข้าวเต้าแตงเหี่ยวแห้งไป ผลไม้ม่วงปรางจะบางเบาข้าวจะยากหมากจะแพงทุกแหล่งหล้า ฝูงประชาแค้นคับดูอับเฉาด้วยมนตรีโมหาปัญญาเยาว์ ลำเอียงเอาอามิสไม่คิดธรรม์ฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าไม้รุ่นเจริญผล ดูวิกลเหมือนไม้ในไพรสัณฑ์

พุทธพยากรณ์ มีดำรัสตรัสทายทำนายพลัน ภายหน้านั้นเหล่าหญิงจะทิ้งเหล่าจะคบชู้สู่หาสมาคม เสพสมกันแต่แรกเพิ่งรุ่นสาวกุมารีจะมีบุตรแต่รุ่นเยาว์ อายุไม่ยาวยากเย็นด้วยเข็ญมีฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าแม่โคคาวิน วอนขอนมลูกกินน่าบัดสี

พุทธพยากรณ์ อภิปรายทายว่านิมิตนี้ ไปภาคหน้าจะมีเป็นแน่นอนพ่อแม่แก่ชรามาหาบุตร ด้วยสิ้นสุดด้วยข้าวปลาและผ้าผ่อนต้องมายอบปลอบขอเฝ้าง้องอน มันขอดข้อนสำทับให้อับอายหยาบช้าต่อบิดาชนนี พาทีให้ช้ำสล่ำสลายมิได้มีหิริโอตับปะละอาย หยาบคายขี่ข่มด้วยลมพาลฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าแม่โคใหญ่เคยไถนา ไม่นำพาปล่อยทิ้งจากสถานเอาลูกโคเทียมไถเข้าใช้การ ไม่เคยงานเสียรอยย่อยยับไปเดินแตกแยกข้ามคันนาหนี ไม่รู้ในท่วงทีทำนองไถ

พุทธพยากรณ์ มีพุทธบรรหารว่านานไป นเรศร์ไท้ท้าวพระยาทุกธานีจะคบคนพาลาปัญญาหยาบ ใจบ้าบาปหนุ่มคะนองให้ครองที่นับถือว่าซื่อสัตย์สุจริตดี ได้ทีพวกอุทามเข้าลามลวนถึงได้เป็นเสนาปรึกษาความ ทำวู่วามตามศักดิ์แล้วหักหวนชอบผิดมิได้คิดที่คู่ควร เอาแต่ส่วนสินบนคนเข็ญใจฯ

ฝันว่า ?หนึ่งฝันว่ามีม้าสองปาก เห็นหญ้าหยากปากอ้าน้ำตาไหลบุรุษสองปองป้อนจนอ่อนใจ หยิบหญ้ายื่นให้ไม่เว้นวาย

พุทธพยากรณ์ มีพุทธฎีกาพยากรณ์ ผู้ตัดรอนความราษฎร์สิ้นทั้งหลายจะรวบรวมกินกันทั้งสองฝ่าย แนะนำให้ท้ายโจทก์และจำเลยกินพลางทางข่มด้วยลมลวง เหนี่ยวหน่วงถามทิ้งแล้วนิ่งเฉยบ้างอาศัยใช้การจนนานเลย ความก็เกยแห้งแล้งอยู่ค้างปีฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าสุวรรณภาชน์ทอง สุนัขปองขึ้นนั่งน่าบัดสี

พุทธพยากรณ์ เอื้อนโอษฐ์โปรดพุทธวาที ว่าพาลาจะได้ที่เสนานายจะหยิ่งยศมาสำทับไม่นับปราชญ์ เสพย์สังวาสคบพาลสมานหมายเหมือนขมิ้นขยำน้ำปูนละลาย ทั้งไพร่นายจะคะนองลำพองพาลฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าผู้มีฟั่นซึ่งเชือกหนัง อยู่เคหังเพิงพะในสถานปลายเชือกเสือกห้อยลงย้อยยาน สุนัขนอนใต้ร้านกัดกินไปยิ่งฟั่นก็ยิ่งสั้นไปหมดสิ้น หายืดลงถึงดินได้ไม่

พุทธพยากรณ์ พระโลกุตตมาจารย์บรรหารไว้ ว่านานไปจะได้เห็นขุกเข็ญมีชายหาลาภสักการมาบ้านเรือน หญิงก็เบือนบากบ่ายจำหน่ายหนีทำแสนงอนซ่อนทรัพย์คิดอัปรีย์ ข่มขี่หยาบคายให้ชายกลัวทำยอกยักลักทรัพย์ส่งให้ชู้ ตะแคงค่อนข่มขู่ข่มเหงผัวชายเขลาเมารักสมัครมัว เห็นผัวกลัวกลับข่มให้สมใจฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าประชาชนนั้นขนน้ำ ชวนกันปล้ำเทส่งลงตุ่มใหญ่ตุ่มน้อยร้อยพันเรียงกันไป หามีใครเทใส่แต่สักคน

พุทธยากรณ์ พระวรญาณโปรดประทานปกาศิต แนะนิมิตทายเข็ญให้เห็นผลว่าภายหน้าเสนาเป็นนายพล ราษฎร์จะปล้นทรัพย์ใส่ในตุ่มโตยิ่งได้มากจานเจือจนเหลือล้น ยิ่งยากจนยับนักลงอักโขจะรุ่งงามตระการหน้าแต่พาโล ที่ซื่อก็จะโซดังตุ่มน้อยฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าจะเห็นสระปทุมา มีหมู่กุ้งกุมภามัจฉาหอยวารีรอบขอบใสมิใช่น้อย กลางกลับถอยข้นขุ่นสนุ่นมี

พุทธพยากรณ์ พระวรญาณบรรหารให้เห็นเหตุ ว่าประเทศที่สุขเกษมศรีกษัตริย์วงศ์สืบทรงประเพณี เป็นบุรีที่ประชุมประชากรจะแรมร้างว่างราเป็นป่าแขม ทั้งคาแฝกแซกแซมขึ้นสลอนทางชลวิกลกลายเป็นชายดอน ราษฎร์จะรอนแรมสุขทุกเดิอนปีด้วยกรรมแรงแห่งสัตว์วิบัติเป็น ไม่เคยเห็นก็จะเห็นเป็นถ้วนถี่น้ำกลางขุ่นข้นคือมนตรี จะย่ำยีบีฑาประชาชนจะรุกรานแก่ไพร่ใช้ระดม คิดขี่ข่มเอาทรัพย์อยู่สับสนทั้งเดือนนอกเดือนในใช้เปื้อนปน สุดจะทนที่จะทานด้วยการรุมการหลวงแล้วก็ให้ทำการนาย พวกไพร่ราษฎร์พลัดพรายเข้าส้องสุมจะหลบลี้หนีหายเข้าป่าชุม ประคองคุมพวกเข็ญได้เย็นใจฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าเห็นคนนั่งหุงข้าว หม้อเดียวซาวหลากล้นพ้นวิสัยบ้างดิบบ้างสุกระคนปนกันไป บ้างเปียกบ้างไหม้ไม่มีดี

พุทธพยากรณ์ พระแย้มโอษฐ์โปรดพุทธฎีกา ว่าเทพารักษาบุรีศรีพระเสื้อเมืองพระทรงเมืองเรืองฤทธี ประเพณีพลาดเพลี่ยงไม่เที่ยงทรรศน์เทวันอันรักษาศาสนา จะรักษาแต่คนที่อสัตย์ผู้มีศิลจะเสียศีลาวัตร์ มิตรรักจักตัดความรักตนฝูงราษฎร์จะอาพาธเจ็บไข้ เกิดมรณภัยทุกแห่งหนประเพณีปีเดือนจะเปื้อนปน ฤดูฝนหนาวร้อนก็ผ่อนไปฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าเห็นแก่นจันทน์แดง ราคาแพงเลิศล้ำในต่ำใต้ชายเขลาเอาพอแรงไม่แจ้งใจ ก็เอาไปแลกนมโคเสียง่ายดาย

พุทธพยากรณ์ ทรงพุทธทำนายอภิปรายโปรด ภายหน้าโสดหมู่สงฆ์สิ้นทั้งหลายจะแนะนำพระธรรมอันเพริศพราย เที่ยวเร่ขายแลกทรัพย์มาซื้อกินไม่อดสูดูร้ายละอายบาป นิยมหบาบเอื้อมอาจประมาทหมิ่นก่อกรรมทำตนให้มลทิน เหมือนหนึ่งกินยาตายไม่หมายเป็นฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าน้ำเต้านั้นจมชล ดูวิกลไม่เคยพบประสบเห็น

พุทธพยากรณ์ พุทธบรรหารว่านานไปจะได้เป็น ที่ข้องเข็ญของสัตว์วิบัติมีจะเกิดความยากล้ำเหลือลำเค็ญ สิ่งที่เย็นกลับจะร้อนทั่วธานีนักปราชญ์ผู้รู้ธรรมจะต่ำต้อย พาลาลอยเฟื่องฟูชูศักดิ์ศรีผู้พงศาตระกูลประยูรมี จะลี้ลับเสื่อมสูญประยูรยศคนพาลจะรานเริงบันเทิงหน้า เจรจาผิดธรรมไปจนหมดใครปลอกปลิ้นลิ้นลมเป็นคมคด รู้โป้ปดกลอกกลับจึงนับกันฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าคีรีนั้นลอยน้ำ ประหลาดล้ำหลากใจที่ในฝัน

พุทธพยากรณ์ พระทรงญาณแจ้งการณ์ให้เห็นพลัน ภายหน้านั้นผู้มีศักดิ์จะรักพาลจะยกย่องต่ำชาติอันต่ำช้า เป็นเอกอัครเสนาในสถานได้ยศสืบสายแป็นนายการ ได้ทีพวกพาลสำราญใจฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าเห็นกบขบงูร้าย กัดจนตายล้วงกินจนสิ้นใส้

พุทธพยากรณ์พระแย้มโอษฐ์โปรดอภิปรายทำนายไป ภายหน้าไซร้หญิงพาลจะราญชายจะขี่ข่มด้วยลมลิ้นให้ผัวกลัว จะใช้ผัวเทียมทาสดังมาดหมายผัวสมานน้ำใจมิให้ระคาย อีหญิงร้ายยิ้มลามคำรามรนฯ

ฝันว่า หนึ่งฝันว่าพระยาเหมราช เข้าปนฝูงกากาจน่าฉงนแล้วคำรพบนบนอบยอมยอบตน เข้าระคนคบค้ากับกาพาล

พุทธพยากรณ์ สมเด็จพระสรรเพชญ์โมลี เผยพุทธวาทีทรงบรรหารว่าผู้มีตระกูลนั้นจะบันดาล ว่าคนพาลจะย่ำยีผู้ปรีชาสันดานทาสชาติต่ำจะได้ดี จะข่มขี่ผู้ที่มีซึ่งพงศาคนปราชญ์จะกลัววาจา พวกพาลาได้ทีไม่มีอายฯ

ฝันว่า หนี่งฝันว่าเนื้อสมันนั้นไล่เสือ พยัคฆ์เบื่อเบือนหน้าเข้าป่าหาย

พุทธพยากรณ์ มีพระพุทธบรรหารประทานนาย ว่าสานุศิษย์ทั้งหายจะสู้ครูจะหักหาญผู้ใหญ่ให้เป็นน้อย สำทับถ้อยขี่ข่มคารมอยู่ยกย่องกายหมายประกวด อวดอ้างรู้ จะลบหลู่ขู่ซ้ำด้วยคำพาลสงฆ์ทรงศีลบริสุทธิ์จะทรุดเศร้า ผู้เป็นเจ้าหลีกสิ้นทุกถิ่นฐานซึ่งบพิตรนิมิตสิบหกประการ ไม่มีเหตุเภทพาลแก่พระองค์จะได้แก่สัตว์โลกทั้งหลายในภายหน้า จงจำไว้พิจารณาอย่าลืมหลงจะเสื่อมสูญเมธีกวีวงศ์ และฝูงหงส์ประยูรตระกูลพราหมณ์จะเฟื่องฟูเชยชมนิยมหยาบ แบกแต่บาปหาบนรกยกขึ้นหามอันกองธรรมจะนำสนองตาม จดลงหนังสุนัขถามเมื่อยามตายพระไตรรัตน์จะวิบัติหม่นมัวหมอง ไม่ผุดผ่องแผ้วผาดสะอาดฉายศักราชคำรบนั้นสองพันปลาย จะต้องคำพุทธทำนายไว้แน่นอนฯ

พุทธทำนายทั้ง ๑๖ ข้อนี้มีปรากฏให้รู้กันเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว ต่อมามีแพร่หลายออกไปหลายภาษา ทั้งตะวันตกและตะวันออก แต่น่าประหลาดที่ตรงกับเหตุการณ์ในปัจจุบันหมดทุกข้อ ถ้าพระพุทธองค์ทรงทำนายไว้จริง ก็ต้องถือว่าเป็นการทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าถึง ๒ พันกว่าปีได้แม่นยำมาก แต่ถ้ามีผู้แต่งขึ้นภายหลัง ก็ต้องถือว่าผู้แต่งเป็นนักวิเคราะห์เหตุการณ์ล่วงหน้าเป็นร้อยๆปีได้แม่นยำเช่นกัน

ต่อมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้มีเพลงยาวพยากรณ์เกิดขึ้น ๑๖ ข้อเหมือนกัน โดยเอาความในมหาสุบินชาดกมาแต่ง และเจาะจงว่าจะเกิดกับกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่มีบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ จนในสมัยรัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ จึงได้นำข้าราชการครั้งกรุงศรีอยุธยาที่จำเพลงยาวนี้ได้ มาลำดับความแล้วจดลงสมุดไว้ ดังนี้

เพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยา

จะกล่าวถึงกรุงศรีอยุธยาเป็นกรุงรัตนราชพระศาสนา มหาดิเรกอันเลิศล้นเป็นที่ปรากฏรจนา สรรเสริญอยุธยาทุกแห่งหนทุกบุรียสีมามณฑล จบสกลลูกค้าวานิชทุกประเทศสิบสองภาษา ย่อมมาพึ่งกรุงศรีอยุธยาเป็นอัคคะนิดประชาราษฎร์ปราศจากไภยพิศม์ ทั้งความพิกลจริตแลความทุกข์ฝ่ายองค์พระบรมราชา ครองขันสีมาเป็นสุขด้วยพระฎีกาทำนุก จึ่งอยู่เป็นสุขสวัสดีเป็นที่อาไศรยแก่มนุษย์ในใต้หล้า เป็นที่อาไศรยแก่เทวาทุกราศีทุกนิกรนรชนมนตรี คะหะบดีชีพราหมณ์พฤฒาประดุจดั่งศาลาอาไศรย ดั่งหนึ่งร่มพระไทรอันษาขาประดุจหนึ่งแม่น้ำพระคงคา เป็นที่สิเหน่หาเมื่อกันดานด้วยพระเดชเดชาอานุภาพ อาจปราบไภรีทุกทิศานทุกประเทศเขตขันท์บันดาน แต่งเครื่องบัณาการมานอบนบกรุงศรีอยุธยานั้นสมบูรณ์ เพิ่มพูนด้วยพระเกียรติคะจรจบอุดมบรมศุขทั้งแผ่นภิภพ จนคำรบศักราชได้สองพันคราที่นั้นฝูงสัตว์ทั้งหลาย จะเกิดความอันตรายเป็นแม่นมั่นด้วยกษัตริย์มิได้ทรงทศพิธราชธรรม์ จึงเกิดเป็นมหัศจรรย์สิบหกประการคือเดือนดาวดินฟ้าจะอาเพศ อุบัติเหตุเกิดทั่วทุกทิศานมหาเมฆจะลุกเป็นเพลิงกาฬ เกิดนิมิตพิศดารทุกบ้านเมืองพระคงคาจะแดงเดือดเป็นเลือดนก อีกแผ่นดินเป็นบ้าฟ้าจะเหลืองผีป่าก็จะวิ่งเข้าสิงเมือง ผีเมืองนั้นจะออกไปอยู่ไพรพระเสื้อเมืองจะเอาตัวหนี พระกาสีจะเข้ามาเป็นไส้พระธรณีจะตีอกไห้ อีกพระกาฬจะไหม้อยู่เกรียมกรมในลักษณ์ทำนายไว้บ่ห่อนผิด เมื่อพินิจพิศดูก็เห็นสมมิใช่เทศกาลร้อนก็ร้อนระงม มิใช่เทศกาลลมลมก็พัดมิใช่เทศกาลหนาวก็หนาวล้น มิใช่เทศกาลฝนฝนก็อุบัติทุกต้นไม้หย่อมหญ้าสารพัด เกิดวิบัตินานาทั่วสากลเทวดาซึ่งรักษาพระศาสนา จะรักษาแต่คนฝ่ายอกุศลสัปปุรุษจะแพ้แก่ทรชน มิตรตนจะฆ่าซึ่งความรักภรรยาจะฆ่าซึ่งคุณผัว คนชั่วจะมล้างผู้มีศักดิ์ลูกศิษย์จะสู้ครูพัก จะหาญหักผู้ใหญ่ให้เป็นน้อยผู้มีศีลจะเสียซึ่งอำนาจ นักปราชญ์จะตกต่ำต้อยกระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย น้ำเต้าอันลอยจะถอยจมผู้มีตระกูลจะสูญเผ่า เพราะจัณฑานมันเข้ามาเสพสมผู้มีศีลนั้นจะเสียซึ่งอารมณ์ เพราะสมัครสมาคมด้วยมารยาพระมหากษัตริย์จะเสื่อมสิงหนาท ประเทศราชจะเสื่อมซึ่งยศถาอาสัจจะเลื่องลือชา พระธรรมาจะตกลึกลับผู้กล้าจะเสื่อมใจหาญ จะสาบสูญวิชาการทั้งปวงสรรพผู้มีศีลจะถอยจากทรัพย์ สัปปุรุษจะอับซึ่งน้ำใจทั้งอายุจะเคลื่อนจากเดือนปี ประเวณีจะแปรปรวนตามวิสัยทั้งพืชแผ่นดินจะผ่อนไป ผลหมากรากไม้จะถอยรสทั้งเพศพรรณว่านยาก็อาเพศ เคยเป็นคุณวิเศษก็เสื่อมหมดจวงจันทน์พรรณไม้อันหอมรส จะถอยถดไปตามประเพณีทั้งข้าวก็จะยากหมากจะแพง สารพันจะแห้งแล้งเป็นถ้วนถี่จะบังเกิดทรพิษมิคสัญญี ฝูงผีจะวิ่งเข้าปลอมคนกรุงประเทศราชธานี จะเกิดการกลียุคทุกแห่งหนจะอ้างว้างอกใจทั้งไพร่พล จะสาละวนทั่วโลกหญิงชายจะร้อนอกสมณาประชาราษฎร์ จะเกิดเข็ญเป็นอุบาทว์นั้นมากหลายจะรบราฆ่าฟันกันวุ่นวาย ฝูงคนจะล้มตายลงเป็นเบือทางน้ำก็จะแห้งเป็นทางบก เวียงวังก็จะรกเป็นป่าเสือแต่สิงห์สาราสัตว์เนื้อเบื้อ นั้นจะหลงหลอเหลือในแผ่นดินทั้งผู้คนสารพัดสัตว์ทั้งหลาย จะสาบสูญล้มตายเสียหมดสิ้นด้วยพระกาฬจะมาผลาญแผ่นดิน จะสูญสิ้นการณรงค์สงครามกรุงศรีอยุธยาจะสูญแล้ว จะลับรัศมีแก้วเจ้าทั้งสามไปจนคำรบปีเดือนคืนยาม จนสิ้นนามศักราชห้าพันกรุงศรีอยุธยาเกษมสุข แสนสนุกนี้ยิ่งล้ำเมืองสวรรค์จะเป็นเมืองแพศยาอาทัน นับวันแต่จะเสื่อมสูญเอยฯ

เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ.๒๓๑๐ มีการพูดถึงเพลงยาวพุทธทำนายนี้กันมาก ร่ำลือว่าแม่นยำจริงตามคำทำนายทุกอย่าง แม้ในยุครัตนโกสินทร์ พุทธทำนายก็ยังได้รับการกล่าวขานตลอดมา และหากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ก็ยังน่าหวั่นว่าจะเป็นกรุงศรีอยุธยาไปด้วย

ที่มา manager



บทความแนะนำ


Fordแยกมุมอับถ่ายภาพมุมกว้างวัดเลียบสงขลาMicrosoftDirectXContinuumโยมห้ามตายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก