จริงหรือ!! คนโบราณว่าไว้ พระสึกผิดวัน อาจเป็นบ้าไปตลอดชีวิต

อ่าน 12,641

ทิด คือคำนำหน้านามที่คนโบราณเรียกชายที่เพิ่งสึกลาสิกขาบทจากพระสงฆ์มาเป็นคนธรรมดาสามัญ ใช้ชีวิต ทำมาหากินและเลิกปฏิบัติธรรมแบบพระสงฆ์ แล้วสงสัยไหมว่าทำไมพี่ทิดบางคนจึงกลายเป็นคนสติไม่สมประกอบ ขณะที่บางคนเป็นคนดี คติความเชื่อคนโบราณไทยเชื่อว่าอย่างไร แล้วจริงหรือไม่บทความนี้ Horoscope thaiza จะอธิบาย

ความเชื่อคนโบราณบางกลุ่มที่เคร่งครัดเรื่องพิธีกรรมกล่าวว่า พระสงฆ์จะลาสิกขาบทต้องเลือกฤกษ์สึกพระที่เป็นมงคล ไม่เช่นนั้นทิดที่สึกแล้วจะกลายเป็นบ้าในที่สุด ฤกษ์สึกพระควรต้องเลือกจากพระผู้ใหญ่ที่พิจารณาเลือกฤกษ์สึก วันเวลาใด มิใช่คิดอยากสึกก็เปลี่ยนจีวรออกไม่ได้ลาสึก

คนโบราณเชื่อว่าการใช้ชิวิตแบบนักบวชคืออาชีพที่สบายที่สุด ไม่ต้องดิ้นรนทำมาหากินอย่างคนธรรมดาเวลาอาหารจะมีคนที่ศรัทธาพระพุทธศาสนานำอาหารต่าง ๆ มาใส่บาตร หรือเลี้ยงพระตามความเชื่อว่าจะได้บุญ จนกระทั่งกลายเป็นธรรมเนียมนำอาหารมงคล อย่างทองหยิบ ทองหยอดเลี้ยงพระจะทำให้การค้าเจริญมีทองไหลมาเทมา ข้าราชการนำอาหารหวานอย่างเม็ดขนุนใส่บาตรเชื่อว่าจะมีเจ้านายสนับสนุนการงานจะได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง รวมทั้งเป็นความธรรมเนียมว่าผู้ใดจะนำอาหารไปวัดเลี้ยงพระต้องคัดสรรเครื่องปรุง ส่วนประสมที่มีคุณภาพแล้ว การเดินไปไหนมาไหนต้องกราบไหว้ ให้เกียรติก่อนเสมอจะหาอะไรมีแต่ญาติธรรมนำมาให้ตลอด พระสงฆ์ไม่ต้องดิ้นรนจะได้มีเวลาศึกษาพระธรรมอย่างเดียว

ฤาเพราะเหตุที่ว่าอาจส่งผลให้ผู้ที่บวชเป็นพระเกิดความเคยชินไม่ดิ้นรนทำมาหากิน จนสึกออกไปแล้วไม่มีผู้นำอาหารมาให้ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมาประเคน ต้องออกหางานเลี้ยงตัวเองและครอบครัวจนบางรายทนความกดดันจากคนรอบข้างไม่ได้ เครียดจากปัญหาโดยที่ไม่มีคนคอยช่วยเหลืออย่างสมัยบวชเป็นพระสงฆ์ ทิดสึกใหม่บางคนอาจมีอาการวิกลจริต

ฉะนั้นฤกษ์สึกพระต้องพิจารณาบุคลิกพระสงฆ์แต่ละรูปว่าระยะเวลาที่จะสึกออกไปใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาจะส่งผลเสียกับการดำเนินชีวิตหรือไม่ พร้อมกับการเลือกวันเวลามงคลร่วมกัน ทิดบางคนทนต่อแรงกดดันจากโลกภายนอกได้ ออกไปประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว ทำงานหนักได้แต่บางคนจิตใจอ่อนไหวทนไม่ได้ต้องพิจารณาวันเวลาที่เหมาะสม



บทความแนะนำ


แฟชั่นหน้าร้อนเทรนด์แฟชั่นสีนีออนรองเท้าหน้าร้อนXboxOneรองเท้าแตะWindowsDIYรองเท้าแฟชั่นนีออนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก