น้ำท่วมที่ไหนเห็มผมที่นั่น! หนุ่มตรังคนดีออกคุ้ยขยะติดท่อ เผยแรงบันดาลใจจากในหลวง ร.9

อ่าน 2,154

หลังมีการภาพชายคนหนึ่งกำลังใช้ไม้เขี่ยเศษขยะและใบไม้ที่อุดท่อระบายน้ำ ทางสาธารณะขณะฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน เอ่อล้นบนถนนบริเวณชุมชนควนขัน ต.ทับเที่ยง (เขตเทศบาลนครตรัง) อ.เมือง จ.ตรัง จนทำให้มีการกดไลท์ กดแชร์ และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางถึงการเสียสละตัวเอง พร้อมชื่นชมชายคนดังกล่าว ที่ไม่เห็นแก่ตัวซึ่งหาคนแบบนี้ไม่ได้ง่ายๆ ในสังคมปัจจุบัน

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบหาชายคนดังกล่าวก็พบกับนายเสริมรัก จิตติ อายุ 27 ปี ชายผู้มีน้ำใจและจิตสาธารณะคนดังกล่าว นายเสริมรัก กล่าวว่า ครั้งหนึ่งนานมาแล้วตนเคยดูคลิปวีดีโอเห็นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชดำเนินไปช่วยเหลือประชาชนในถิ่นดุรกันดาร พระองค์ทรงเดินลงไปน้ำที่สูงเกือบถึงคอ เมื่อตนเห็นภาพนั้นทำให้เกิดความความรักและศรัทธาต่อพระองค์ฯ จนทำให้เกิดประกายความคิด และตั้งใจว่าจะช่วยเหลือผู้อื่นและสังคมนับตั้งแต่นั้นมานานนับ 10 ปี ยึดหลักทำดีเพื่อพ่อมาโดยตลอด อะไรที่พอจะช่วยได้ก็ช่วยทันที โดยไม่มีข้อแม้หรือเงื่อนไข และทำโดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน บางคนอาจจะคิดว่าตนสร้างภาพ ซึ่งตนไม่ได้คิดเลย ทุกครั้งที่มีน้ำท่วมขังทาง เกิดเหตุใดๆ ที่ตนไปประสบในชีวิตประจำวัน ก็จะช่วยเหลือทันทีโดยไม่ลังเล

นายเสริมรัก กล่าวต่อว่า ปัจจุบันตนแต่งงานและมีลูก 3 คน ประกอบอาชีพเพาะพันธุ์ไก่พื้นบ้านขาย รวมถึงช่วยแม่ขายขนมจีน และข้าวยำ อยู่ที่ศูนย์อาหารตรงข้างโรงเรียนเทศบาล 5 วัดควนขัน อ.เมือง จ.ตรัง ชีวิตก็ไม่ได้ร่ำรวย มีการงานทำที่สุจริต และไม่เบียดเบียนใคร ตนเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตมีความสุขได้ และตั้งใจจะช่วยดูแลสังคมแบบนี้ตลอดไป

ด้านนางชรวย ทองงาม หรือ ป้าเอียด วัย 63 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ตนมีลูกชาย 2 คน นายเสริมรัก เป็นคนที่ 2 ตั้งแต่เด็กมา เป็นคนเงียบขรึม นิ่งๆ และไม่ชอบคนพูดโกหก ที่สำคัญเป็นคนมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จนหลายคนมักคิดว่าสร้างภาพจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือเปล่า ซึ่งตนคิดว่าลูกชายไม่ได้คิดแบบนั้น อะไรที่ทำได้ช่วยได้ก็ช่วย และจะมีการพกนกหวีดติดตัวตลอดเวลา เมื่อผ่านไปพบเหตุการณ์อะไรก็จะเป่านกหวีดเตือนภัย ขอความช่วยเหลือทันที ตนก็เคยห้ามปราม แต่เตือนให้ระมัดระวังตัวบ้าง เพราะอาจเกิดอันตรายได้ แต่ก็ไม่เคยทำได้สำเร็จ ลูกชายตนยังคงยืนหยัดทำดีต่อไป ซึ่งตนก็รู้สึกภูมิใจที่ลูกเป็นคนดี

ขณะที่นายจรุวัฒน์ จำปา เจ้าหน้าที่พนักงานโสตทัศนศึกษา รพ.ตรัง ผู้ที่นำภาพนายเสริมรักไปเผยแพร่ กล่าวว่า ขณะที่ตนขับรถผ่านเส้นทางชุมชนควนขัน ก็เห็นชายคนหนึ่งกำลังใช้ไม้เขี่ยขยะในคูน้ำสาธารณะ ที่มีน้ำท่วมขังหลังจากฝนตก หากไม่มีการเขี่ยใบไม้หรือขยะออกคาดว่าน้ำคงขังอีกหลายวัน และจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ เพราะน้ำท่วมขังทาง ผู้ใช้รถใช้ถนนก็ไม่ค่อยระมัดระวัง ก็คิดว่าถ่ายคลิปไปโพสต์ในเฟซบุ๊กตนเท่านั้น และตั้งใจว่าจะถ่ายคลิปแล้วส่งไปให้นายเสริมรัก เป็นการส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งเขาก็เกรงว่าจะถูกกล่าวหาว่าเป็นการสร้างภาพ แต่ตนคิดว่าคนทำดี ก็ต้องให้กำลังใจ และรู้สึกชื่นชมคนทำดี หากสังคมปัจจุบันมีคนแบบนี้มากๆ ก็จะช่วยให้สังคมน่าอยู่ขึ้นยิ่งขึ้น

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์



บทความแนะนำ


เพลงแผลเป็น(Scar)ชนกันต์อะตอมโลมานักล่าอาหารหนังสือสอบแก่ก่อนวัยนักศึกษาแพทย์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก