แปลงโฉมเรือนจำเก่าให้กลายเป็นโรงแรมรูปแบบใหม่แห่งแรกของญี่ปุ่น

อ่าน 13,030

"เรือนจำ" แค่พูดถึงก็รู้สึกได้ถึงความน่ากลัว เป็นสถานที่ที่เราไม่อยากจะย่างกรายเข้าใกล้ แต่ที่ญี่ปุ่นกลับมีการปิ๊งไอเดียเปลี่ยนเรือนจำให้กลายเป็น "โรงแรมเรือนจำ" แห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นไอเดียรีโนเวทแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าการแปลงเรือนจำให้กลายโรงแรมเพื่อการพักผ่อนมีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วจะน่าเข้าพักหรือน่ากลัวกันแน่นะ

บริเวณโดยรอบเรือนจำเมื่อวันที่ 26 ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นประกาศเกี่ยวกับโปรเจ็คต์การเปลี่ยนเรือนจำให้กลายเป็นโรงแรมว่า จากการที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กแห่งจังหวัดนาระได้ถูกปิดตัวลงไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน เนื่องจากสภาพสิ่งปลูกสร้างที่เก่าแก่และทรุดโทรม จึงมีนโยบายที่จะทำการซ่อมแซมปรับปรุง และว่าจ้างให้บริษัทที่ทำหน้าที่บริหารโรงแรมซึ่งเป็นบริษัทในเครือเข้ามาทำหน้าที่บริหาร โดยบริษัทดังกล่าวตั้งเป้าที่จะเปิดกิจการให้ได้ภายในปี 2020

ภาพจำลองห้องพักหลังการรีโนเวทเรือนจำดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1908 หรือปีเมจิที่ 41 มีเอกลักษณ์อยู่ที่การใช้อิฐในก่อสร้าง และหอผู้คุมกับส่วนกักกันนักโทษที่เชื่อมต่อกันเป็นแฉกเหมือนรัศมีวงกลม โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สถานที่แห่งนี้ได้รับเลือกให้เป็นสมบัติที่สำคัญของประเทศเป็นที่เรียบร้อย

บริษัทที่ได้รับเลือกให้เข้ามาดูแลในโปรเจ็คต์นี้ก็คือ Solare Hotels & Resort ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับโรงแรม โดยทางบริษัทจะเข้ามาจัดการดูแลเกี่ยวกับการก่อสร้างเสริมความแข็งแรงให้กับตัวอาคาร เช่น การเสริมคานเหล็กเข้าไปในตัวอาคาร เป็นต้น โดยจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับรูปลักษณ์ภายนอกของตัวอาคาร

ภาพจำลองห้องพักหลังการรีโนเวทหอกักกันนักโทษเก่าจะเปลี่ยนโฉมเป็น "โรงแรมที่เป็นสมบัติทางวัฒนธรรม" มีจำนวนห้องพักประมาณ 150 ห้อง ห้องขังเดี่ยวที่มีเนื้อที่ห้องละประมาณ 5 ตารางเมตรจะถูกนำมารวมกัน 3 ห้องเพื่อนำมาทำเป็นห้องพัก ส่วนหอพยาบาลที่อยู่ด้านในจะถูกปรับปรุงใหม่ทำเป็นห้องพักราคาถูก (รองรับผู้เข้าพักได้ประมาณ 60 คน) ส่วนบริเวณภายในสถานกักกันที่มีพื้นที่เกินกว่า 100,000 ตารางเมตรจะถูกเปลี่ยนเป็นโรงแรม (ประมาณ 80 ห้อง) และร้านอาหาร, ห้องอาบน้ำ เป็นต้น

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าเรือนจำจะกลายมาเป็นโรงแรมได้ ต้องยอมรับในไอเดียเลยค่ะ ที่เห็นความสำคัญของสถาปัตยกรรมโบราณและความคิดสร้างสรรค์ในการนำของเก่ากลับมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบใหม่ที่แตกต่าง เห็นภาพร่างตัวอย่างของห้องก็ชักอยากจะเห็นแล้วละว่าทำออกมาจริงแล้วจะเป็นยังไง คงต้องอดใจรอไปอีกจนถึงปี 2020 กันนะคะ



บทความแนะนำ


หลอกชาวบ้านที่กินแบคทีเรียช่องปากแปรงฟันร้านอาหารคว้าพระธาตุกลางอากาศอ.โต้ง.นักต้มตุ๋นเย็นตาโฟปุ๊เส้นเล็กต้มยำแห้งร้านเด็ดเย็นตาโฟกรุงเทพทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก