10 ข้อห้ามวันตรุษจีน ป้องกันโชคลาภหล่นหาย!!!

อ่าน 10,580

หนีห่าว!!! เพื่อนๆ ชาว DeeDaily เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์กันเเล้ว สำหรับในเดือนนี้มีอีกหนึ่งวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนก็คือ "วันตรุษจีน" นั่นเองค่ะ ซึ่งในช่วงวันตรุษจีนนั้น ชาวจีนเเละชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะมีธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมา เช่น การไหว้ขอพรเทพเจ้า การไหว้บรรพบุรุษ เเละนอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่เป็น "ข้อห้าม" หมายถึงสิ่งที่ห้ามทำในช่วงวันตรุษจีน ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมโชคลาภ รวมทั้งป้องกันโชคลาภหล่นหายคะ! ส่วนข้อห้ามต่างๆ จะมีอะไรบ้างนั้นต้องไปดูกันเลยค่ะ!

1. ห้ามสระผมหรือตัดผมเนื่องจากคำว่า ?ผม? พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า ?มั่งคั่ง? ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน มีความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไป

2. ห้ามพูดคำหยาบคนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งที่ไม่ดี รวมถึงพูดเรื่องความตายหรือผี เพราะเชื่อว่า และจะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี

3. ห้ามทำความสะอาดบ้านการทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะ ในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน

4. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีนคนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

5. ห้ามใส่ชุดขาวดำเสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย โดยคนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี

6. ห้ามให้ยืมเงินคนจีน เชื่อว่า การยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี

7. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่คนจีน จะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเชื่อว่า เป็น ?สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี?

8. ห้ามร้องไห้คนจีนเชื่อว่า จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจทั้งปี

9. ห้ามใช้ของมีคมชาวจีน เชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของ คือ การตัดโชคดีไปด้วย

10. ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่นคนจีน เชื่อการเข้าห้องนอนไปทักทายผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย ในวันนี้ทุกคนในบ้านจึงออกมาอยู่นอกห้องนอนถึงแม้จะป่วยก็ตาม

ด้วยข้อห้ามทั้งหลายทั้งปวงจะเห็นได้ว่า เหตุผลแท้จริงที่ซ่อนอยู่ภายใต้ข้อห้ามต่างๆ นี้นั้นคือกุศโลบายเริ่มต้นชีวิตในวันปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆ กับตัวเองและผู้อื่น เพื่อความสุขที่จะเกิดขึ้นเมื่อจิตใจมีความสุขแล้ว ทุกอย่างก็จะสดชื่นแจ่มใสไปด้วยค่ะ



บทความแนะนำ


ความสวยความงามผู้หญิงแต่งหน้าออกเดทเอ็นซึตามินะ-ที่กินร้านอาหารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก