7 สิ่งไหว้ตรุษจีน ให้ชีวิตเฮงๆ ตลอดปีจากหมอช้าง

อ่าน 13,667

ตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เพื่อให้เกิดความเฮงรับปีใหม่ ชาวจีนจึงนิยมไหว้ขอพรจากเทพเจ้าแห่งโชคลาภ(ไฉ่ซิงเอี้ย) ในชั่วยามแรกของปี ซึ่งจะตรงกับคืนวันอาทิตย์ที่7กุมภาพันธ์เวลา 23.00น. -01.00น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์(บางตำราอาจไหว้เวลา1.00น.-3.00น.) ถ้ายกตัวอย่างให้ เข้าใจง่ายๆก็คล้ายกับการสวดมนต์ข้ามปีนั่นเอง ปีนี้ผู้ไหว้หันหน้าไปทิศตะวันออกของไหว้หลักๆจะต้องเป็นอาหารเจ ประกอบด้วย

1.องค์ไฉ่ซิงเอี้ย(ถ้ามี)2.ชุดกระดาษเงิน-ทอง3.แจกันดอกไม้สด4.ธูป(3หรือ5ดอก),เทียน1คู่,น้ำชา5ถ้วย5.ขนมอี้,ผลไม้3-5อย่าง6.เจฉ่าย(เห็ดหอม,เห็ดหูหนู,ดอกไม้จีน,วุ้นเส้น,ฟองเต้าหู้)7.กระเป๋าสตางค์หรือของที่เกี่ยวกับการเงิน*** ห้ามผู้ที่เกิดปีขาลไหว้คนแรก***

เมื่อธูปใกล้หมดดอกให้ลาของไหว้นำมารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล

****คำถามที่พบบ่อย****1.ของไหว้ทานได้หรือเปล่า-ของไหว้ที่ห้ามทานคือของไหว้สัมภเวสี(ปกติไม่ค่อยได้ไหว้อยู่แล้ว) และของไหว้ที่ลืมเอาเข้าตู้เย็น(เพราะมันจะเสียครับ)2.มีหลายคนถามถึงเรื่องฮ่องกงไหว้ไม่ตรงกับเมืองไทย พอดีผมเพิ่งกลับมาจากมาเก๊าและฮ่องกง ได้สอบถามจากที่วัดและศาลเจ้าทุกที่ที่ไปตอบตรงกันหมดคือไหว้กันตามปกติครับ ย้ำอีกครั้งการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภนิยมไหว้เพื่อต้อนรับปีใหม่ซึ่งเป็นวันพระจีนพอดี เป็นประเพณีที่นิยมทำช่วงเข้าสู่วันตรุษจีน ถ้าไหว้หลังจากนั้นก็ไม่ใช่การไหว้รับปีใหม่แต่อาจเป็นการไหว้ในโอกาสอื่นๆ หรือคนที่ไหว้ไม่สะดวกไหว้อาจสวดมนต์ไหว้พระในช่วงเวลานั้นแทน เพื่อให้เข้าสู่ปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคล **ข้อห้ามมี2อย่างคือห้ามคนปีขาลไหว้คนแรกและห้ามต่อเติมหรือทุบขุดเจาะในเวลานั้นเพราะเป็นฤกษ์ที่ไม่เหมาะกับการทำฮวงจุ้ยครับ

อ.ช้าง ทศพร ศรีตุลาFacebook.com/master.chang



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีตัวบวมOshoppingโปรโมชั่นTerrafugiaTF-Xต่อหัวเสือข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก