'มาตุฆาต-ปิตุฆาต' กรรมหนักที่สุด! ชดใช้เวรกรรมไม่หมดไม่สิ้น

อ่าน 9,758

"ผมถูกแม่ด่า โดยแม่ของผมหลังกลับจากทำงาน พอเข้าบ้านมาก็ด่าว่าผม หาว่าอยู่บ้านไม่เก็บไม่ทำบ้าน ปล่อยให้บ้านรก ด่าแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง จนผมอายเพื่อนบ้าน พอวันเกิดเหตุแม่เข้ามาก็ด่าว่าอีก ผมจึงได้เถียงและเกิดมีปากเสียงกับแม่"นี่คือคำสารภาพของผู้ต้องหา ก่อเหตุทำ "มาตุฆาต" ฆ่าแม่ ตามข่าวที่กำลังเป็นประเด็นร้อน นับได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญอย่างยิ่งหากพูดตามหลักพระพุทธศาสนาแล้วถือได้ว่า เป็น "กรรมหนักที่สุด" หรือที่เรียกว่า "อนันตริยกรรม" ซึ่งให้ผลทันที มี 5 อย่าง คือมาตุฆาต ? ฆ่ามารดา

ปิตุฆาต - ฆ่าบิดา

อรหันตฆาต ? ฆ่าพระอรหันต์

โลหิตุปบาท ? ทำร้ายพระพุทธเจ้าจนถึงพระโลหิตห้อขึ้นไป เช่น พระเทวทัตได้ทำร้ายพระพุทธองค์ในสมัยพุทธกาล

สังฆเภท ? ยังสงห์ให้แตกกัน ทำลายสงฆ์

ซึ่ง อนันตริยกรรม ทั้ง 5 ประการนี้ ตามความเชื่อของคนไทยนั้น หากผู้ใดทำกรรมอนันตริยกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่งผลต่อชีวิต คือ- ถูกสาปแช่งต่างๆ นานา ขึ้นชื่อว่าเป็น "ลูกทรพี" เพราะ "พ่อแม่" ถือได้ว่าเป็นบุพการีที่เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เกิด เป็นผู้ที่ให้ชีวิต

- ทำสิ่งใดก็แล้วแต่ พบแต่ "อุปสรรค" ไม่มีทางเจริญก้าวหน้า

- ผลกรรมส่งผลในทุกชาตินับไม่ถ้วน

- กฎหมายลงโทษ ต้องชดใช้ผลกรรมไม่หมดไม่สิ้น ไม่มีใครช่วยเหลือ หรือเห็นใจ ให้โอกาส

จากผลกรรมดังกล่าว จะเห็นได้ว่า เป็นผลกรรมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เช่นเดียวกับประวัติของ "พระโมคคัลลานะ" หรือพระมหาโมคคัลลานเถระ เป็นพระภิกษุอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้า เป็นพระอสีติมหาสาวกผู้เป็นเอตทัคคะในด้านผู้มีฤทธิ์มาก คู่กับพระสารีบุตร ผู้เป็นพระอัครสาวกเบื้องขวา ถูกทุบตีจากพวกโจร

เนื่องจากในอดีตชาติ สมัยหนึ่งมีกุลบุตร เลี้ยงมารดา บิดาผู้ตาบอดเพียงผู้เดียว และด้วยความรักลูก บิดา มารดาจึงนำภรรยามาให้ แต่เพราะภรรยาเป็นคนพาลและไม่อยากให้บิดา มารดาของกุลบุตรอยู่ด้วย จึงใส่ร้ายพ่อแม่สามีที่เป็นอดีตชาติของพระมหาโมคคัลลานะ ว่าทำพื้นสกปรก และสามีเชื่อ จึงหาอุบายหลอกล่อบิดา มารดาผู้ตาบอดว่าจะพาไปเยี่ยมญาติ แต่ระหว่างทางนั้นกลับแกล้งทำเสียงเป็นโจรด้วย "ความรัก" จากพ่อแม่จึงไล่ให้ลูกชายเพียงคนเดียวหนีไป ยังร้องบอก "พ่อแม่แก่แล้วไม่ต้องห่วง ลูกจงรักษาชีวิตไว้เถิด" แต่สุดท้ายลูกก็คิดไม่ได้ว่า "ทำกรรมหนัก" ยังทุบตีบิดา มารดาถึงตายแล้วโยนทิ้งไปในดงและด้วยกรรมนั้นทำให้พระมหาโมคคัลลานะถูกโจรใจบาปล้อมจับถึงที่พัก แต่พระรู้ตัวเสียก่อนจึงสามารถหลบหนีได้ถึง 2 ครั้ง แต่ในครั้งที่ 3 นั้น พระเถระได้พิจารณาเห็นกรรมเก่า ที่เคยทำไว้ในอดีตชาติติดตามมา และเห็นว่ากรรมเก่านั้นทำอย่างไรก็หนีไม่พ้น จึงยอมให้พวกโจรจับและถูกพวกโจรทุบตีจนกระดูกแตกแหลกเหลวไม่มีชิ้นดี และนำร่างทิ้งในป่าแห่งหนึ่งอย่างไรก็ตาม "กรรมหนักที่สุด" ที่ว่านี้ หากพินิจพิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนนั้น เกิดจากความขัดแย้งระหว่างลูกกับพ่อแม่ ที่ควรต้องหาวิธีการแก้ไขความขัดแย้งด้วยความเข้าอกเข้าใจ เพราะพื้นฐานของครอบครัวเกิดจากความรัก การมีเหตุและผล และตระหนักในความรัก ความดี เชื่อว่าเหตุการณ์ร้ายๆ ย่อมไม่เกิดขึ้นแน่นอน



บทความแนะนำ


เขาอ่างฤาไนข่าวล่าสุดความรักวามสัมพันธ์ครองคู่ช้างป่าทำร้ายSpiesBridgeทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก