วิธีปรับปรุงฮวงจุ้ยเสริมมงคลให้บ้านหลังน้ำลด

อ่าน 6,955

ผมเขียนบทความนี้เพื่อทุกๆท่านที่ประสบภัยจากอุทกภัยธรรมชาติที่ว่ากันว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของประเทศไทย แต่ผมเชื่อว่าหากมองในเชิงผลกระทบทางเศรษฐกิจและ สังคมนั้นต้องถือว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อประเทศของเรามากที่สุดในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตามหากเรามองมาในระดับย่อยๆ เฉพาะครอบครัวและบ้านของเรา หลายๆท่านก็คงได้รับผลกระทบตั้งแต่เล็กน้อยเช่นน้ำท่วมในชุมชนเล็กน้อย หรืออาจต้องอพยพออกมาจากบ้าน หรือหากมากที่สุดก็คือน้ำท่วมเข้าไปในบ้านจนทรัพย์สินเสียหาย จนต้องซ่อมแซมปรับปรุง ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาดูกันว่าหากบ้านของเราเสียหายจากน้ำท่วมในคราวนี้ เราจะซ่อมแซมปรับปรุงให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยได้อย่างไรกันบ้างครับ

บ้านที่ต้องถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานนั้นถือว่ารับพลังหยินเข้าไปมาก เพราะน้ำนิ่งในบ้านนั้นตามศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่าเป็นพลังหยิน (หยุดนิ่ง สงบ พักผ่อน ว่างเปล่า) หรือมากไป กว่านั้นหากเป็นบ้านที่ไม่มีผู้อาศัยในมากกว่า 2 เดือนนั้นก็ถือว่าเป็นบ้านที่มีพลังหยินโดยสมบูรณ์ เพราะเราถือว่าผู้อยู่อาศัยหรือคนนั้นเป็นพลังหยาง (เคลื่อนไหว รวดเร็ว ร่าเริง ยินดี)

เมื่อบ้านซึ่งโดยตัวเองก็ถือว่าเป็นหยิน หากมีน้ำนิ่งมาสะสมก็ถือว่าเป็นหยิน ไม่มีผู้อยู่อาศัยหรือสิ่งมีชีวิตที่เป็นหยางอยู่ก็ถือว่าบ้านนั้นมีพลังหยินสูงมาก ดังนั้นหลักการ แรกๆของการปรับปรุงบ้านหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ก็คือการปรับสมดุลย์หรือการเพิ่ม ?พลังหยาง? ให้กับบ้านนั่นเองครับ

การเปิดบ้านให้รับแสงอาทิตย์และลมธรรมชาติมากที่สุดเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดเท่าที่เราจะทำได้และไม่ต้องลงทุนเยอะ เมื่อท่านต้องเข้าไปซ่อมแซมบ้านก็ให้เปิดหน้าต่างทุกบานให้ อากาศถ่ายเทและเปิดม่านทุกที่เพื่อให้แสงสว่างเข้าถึงในทุกๆวันที่ทำการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านก็ถือว่าสามารถเติมพลังหยางกลับไปให้บ้านของท่านได้ โดยเฉพาะในชั้นล่าง ของบ้านซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาครับ

หากท่านต้องมีการซ่อมแซมสีใหม่ การเลือกสีที่มีพลังหยางมากที่สุดเพื่อมาปรับสมดุลให้บ้านของท่าน ก็ได้แก่สีของ ?ธาตุทอง? คือสีขาว สีเงิน สีทอง นั่นเอง ซึ่งการเลือกสีทา บ้านนั้นถ้าให้ง่ายที่สุดก็คือสีขาวอยู่แล้วด้วยครับ หรือหากท่านไม่ชอบสีขาว สีที่มีพลังหยางอื่นๆก็ได้แก่สีของ ?ธาตุไฟ? คือ สีแดง ชมพู ม่วง ซึ่งถือว่ามีความเป็นหยางรองลงมา จากสีของธาตุทอง

ส่วนสีที่เป็นกลางๆ ไม่เป็นหยางหรือเป็นหยินมากเกินไปได้แก่สีของ ?ธาตุไม้? คือ สีเขียวอ่อน เขียวแก่ และสีของ ?ธาตุดิน? คือ สีเหลือง ส้ม น้ำตาล ครีม ก็ ยังเป็นสีที่สามารถเลือกใช้ได้ อย่างไรก็ตามก็มีสีที่ไม่แนะนำก็คือสีของ ?ธาตุน้ำ? นั่นเอง เพราะถือว่ายิ่งเติมพลังธาตุน้ำให้กับบ้านของท่านมากขึ้นไปอีก ซึ่งได้แก่สีฟ้า น้ำเงิน เทา และ ดำ โดยหากท่านจำเป็นต้องเลือกใช้เพราะท่านชอบจริงๆก็ขอให้ใช้ในสัดส่วนที่น้อย หรือพยายามเลือกโทนสีที่เป็นสีสว่างๆ เช่น ฟ้าอ่อน หรือเทาอ่อน ครับ

หรือหากท่านต้องการปรับปรุงสวนภายนอกบ้าน ก็พยายามปรับให้สวนนั้นโปร่ง โล่ง เพื่อให้กระแสพลังทั้งลมธรรมชาติและแสงอาทิตย์สามารถส่องเข้ามาได้ หากมีต้นไม้ใหญ่ที่ ตายไปให้รื้อถอนออกไปเลย เพราะต้นไม้ที่ตายนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เสริมพลังหยินให้กับบ้านซึ่งถือว่ามีมากเกินไปไม่สมดุลแล้ว ส่วนต้นไม้ใหญ่ที่ยังอยู่ก็ให้ตัดแต่งกิ่งก้านใบไม่ให้ รกทึบเกินไปเพื่อให้แสงและลมผ่านเข้ามาที่สวนหรือที่ตัวบ้านได้เยอะๆ แต่หากท่านชอบต้นไม้เยอะก็รอให้ผ่านไปสัก 2 เดือนก่อน ให้พลังหยางจากกระแสพลังธรรมชาติเข้ามา สะสมในบ้านท่านได้ แล้วค่อยเริ่มปลูกต้นไม้ใหญ่ใหม่

อย่างไรก็ตามเฉพาะหน้าประตูทางเข้าหลักของตัวบ้าน ไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่เพราะจะขวางพลังหลากไหลเข้าบ้านไม่เป็นมงคล ส่วนต้นไม้เล็กๆนั้นก็ขอแค่รื้อถอนต้นที่ตายออก ไปก็พอครับ และสำหรับท่านที่มีบ่อน้ำหรือสระน้ำภายในสวน หากสามารถกระตุ้นเช่นการใส่หัวน้ำพุ หรือทำให้น้ำนั้นไหลเวียนก็ถือว่าสามารถเพิ่มพลังหยางให้กับบ้านของท่านได้ เป็นอย่างดี หรือถ้าท่านต้องการทำน้ำพุ น้ำตก น้ำล้น ภายในสวนขึ้นมาใหม่ก็ถือว่าเป็นสิ่งดี โดยทิศทางที่จะเป็นมงคลแบบมาตรฐานในช่วงปี พศ.2555-2556 นี้ได้แก่ทิศตะวัน ออกเฉียงเหนือครับ

หากท่านชอบงานเลี้ยง งานรื่นเริง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มาจัดกันที่บ้านของท่าน เพราะสิ่งมีชีวิตหรือความยินดีนั้นถือว่ามีพลังหยาง สามารถช่วยในการปรับสมดุลบ้านที่รับพลัง หยินในช่วงอุทกภัยได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการจัดงานเลี้ยงเหมือนขึ้นบ้านใหม่อีกครั้ง การพาญาติพี่น้องหรือเพื่อนเข้ามาจัดงานรื่นเริงภายในบ้าน หรือแค่การเชิญคนเข้ามาที่บ้าน เยอะๆ ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มพลังหยางให้กับบ้านของท่านได้ครับ ดังนั้นมองในมุมกลับกัน การไปเยี่ยมเยียนผู้อื่นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับช่วงฟื้นฟูฮวงจุ้ยของบ้านด้วย

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกๆท่านยังมีกำลังใจและมีความสุขกับบ้านของท่านอยู่เสมอ เพราะอุทกภัยในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ในช่วงชีวิตนึงของเราคงได้เจอแค่ไม่กี่ครั้ง ขอให้ ถือว่าเป็น ?ช่วงหนึ่งของชีวิต? ที่สอนให้เราอดทนกับอุปสรรค และได้รับรู้ว่าความรักและความเข้าใจจากสมาชิกในครอบครัวนั้นเป็นสิ่งที่มีค่า หรือแม้กระทั่งหลายท่านก็คงได้มี โอกาสกลับไปดูแลผู้มีพระคุณ เช่น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย อย่างใกล้ชิดมากกว่าเหตุการณ์ปกติอื่นๆ หรือหากมองในมุมของศาสตร์ฮวงจุ้ยก็ถือว่าทุกๆสิ่งเมื่อมีสูงสุดก็ย่อมจะต้อง ถดถอยสู่จุดที่ต่ำสุด เข้าใจกับสัจธรรมข้อนี้เพื่อเราจะได้ไม่ประมาทกับการใช้ชีวิตของเรา แต่ก็ขอให้มั่นใจได้ว่าหลังจากพ้นช่วงที่ต่ำที่สุดมาแล้ว ความเจริญรุ่งเรืองก็จะเริ่มกลับ เข้ามาอีกครั้งครับ

ข้อมูล Thaiza



บทความแนะนำ


ที่กินมินเนี่ยนMcDonald?sเมนูปั่นเจ๊คิวปูม้าเกมยิงซอมบี้Steamนักพัฒนาเกมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก