บทสวดขอขมาก่อนทำความสะอาดหิ้งพระ และบทสวดอธิษฐานตอนสรงน้ำพระ ทำบุญรับปีใหม่ไทย

อ่าน 2,994

วันสงกรานต์ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เมษายนของทุก ๆ ปี ถือว่าเป็น ?วันขึ้นปีใหม่? ตามธรรมเนียมไทย โดยในวันสงกรานต์ นอกจาก ประเพณีรดน้ำดำหัวขอพรญาติผู้ใหญ่ ตามที่ประชาชนชาวไทยถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมรื่นเริงอื่น ๆ อีก อาทิ การเล่นสาดน้ำประแป้ง เป็นต้น

แฟนบุ๊กแฟนเพจ : หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ออกมาโพสต์แนะเรื่องทำบุญรับปีใหม่ไทย โดยระบุข้อความว่า

สงกรานต์นี้หาเวลาทำบุญรับปีใหม่ไทยกันนะครับ ผมนำบทสวดสำหรับขอขมาก่อนจะทำความสะอาดหิ้งพระและบทสวดสำหรับอธิษฐานตอนสรงน้ำพระมาฝาก เสร็จแล้วอย่าลืมรดน้ำดำหัวขอพรจากบุพการีหรือผู้หลักผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ เพื่อเป็นการขอขมาและแสดงออกถึงความรักความกตัญญู สงกรานต์นี้ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดช่วยคุ้มครองทุกท่านให้เดินทางไปกลับด้วยความปลอดภัย และอย่าลืมดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้มีสติทุกครั้งเวลาเดินทาง ขอให้มีความสุขในเทศกาลสงกรานต์กันทุกคนนะครับ #แชร์ให้เพื่อนๆด้วยครับ

คำขอขมาก่อนทำความสะอาดหิ้งพระ

ในการอัญเชิญพระพุทธรูปมาสรงน้ำเพื่อทำความสะอาดนั้น ไม่มีคำกล่าวหรือบทสวดเป็นกรณีพิเศษ ในการปฏิบัติก็เพียงแต่บอกกล่าวขอนุญาตอัญเชิญสรงน้ำเท่านั้น และที่นิยมปฏิบัติอย่างหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งเคารพบูชาก็คือ การขอขมาเพื่อไม่ให้เกิดเป็นโทษภัย เริ่มต้นด้วยการตั้ง นะโม 3 จบ และกล่าวขอขมาดังนี้

ระตะนัตตะเย ปะมาทะนะ ทวาระตะเยนะ กะตัง สัพเพ อะปะราธัง ขะมะตุ โน ภันเต

หลังจากนั้นก็อัญเชิญพระพุทธรูปไปตั้งสรงน้ำได้

บทสวดอธิษฐานจิตก่อนสรงน้ำ

น้ำที่ใช้สรงพระพุทธรูป ควรเป็นน้ำที่สะอาด บริสุทธิ์ สามารถดื่มกินได้ โดยจะใส่เครื่องปรุง เช่น ผงชมิ้น แป้ง หรือ น้ำอบไทย และกลีบดอกไม้ สามารถนำลงในน้ำด้วยก็ได้ เมื่อถึงเวลาสรงน้ำ พระพุทธรูป ก็ควรเริ่มด้วยการตั้ง นะโม 3 จบ และกล่าวคำอธิษฐานสรงน้ำพระว่า

อิมินา สิญจะเนเนวะ โรโค โสโก อุปัททะโว นิพพันตุ สัพพะโส เอเต สุขี โหนตุ นิรันตะรัง

ขอบคุณข้อมูล ภาพ : หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา



บทความแนะนำ


ค่าบริการชาบูนางในบิลค่าไฟใหม่สีน้ำตาลแต่งหน้าแต่งตาบุฟเฟต์ข่าวล่าสุดร้านอาหารที่กินทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก