เผยความหมายของแมวกวักญี่ปุ่น Maneki Neko

อ่าน 6,426

ใครที่ชอบซื้อเครื่องรางตามวัดญี่ปุ่น อาจเคยเห็นแมวกวักนำโชค ??? Maneki Neko ที่วางขายทั่วไปตามร้านขายของฝากของที่ระลึก และอาจเห็นว่ามีลักษณะหลากหลายมากต่างก็น่ารักน่าชังจนเลือกไม่ถูก แต่ละแบบแต่ละลักษณะต่างๆ ของแมวกวักนั้นมีความหมายอย่างไรบ้างไปดูกัน

?ความหมายของการกวักด้วยมือซ้ายหรือมือขวา*แมวกวักที่ยกมือขวาขึ้นบน ถือกันว่าจะช่วยเรียกเงินทองและโชคลาภมาให้อย่างต่อเนื่องและมากมาย*ส่วนแมวที่ยกมือซ้ายขึ้นบน มีความเชื่อกันว่าจะช่วยเรียกแขกผู้มาเยือน และลูกค้าให้เข้าร้านค้าจำนวนมาก*และแมวกวักที่ยกแขนทั้งสองข้าง หมายถึง การกวักเรียกทั้งเงินทอง โชคลาภ และเรียกลูกค้าให้เข้าร้านไปพร้อม ๆ กัน แต่สมัยก่อนที่เริ่มสร้างแมวกวักไม่มีแบบยกทั้งสองแขน

?ความสูงของมือกวักเชื่อกันว่ายิ่งยกสูงมากโชคลาภ เงินทองต่างๆ หรือลูกค้าจะยิ่งมากไปด้วย

?เครื่องประดับที่แมวกวักสวมใส่ก็มีความหมาย* แมวใส่ปลอกคอ อาจจะมีหลากสี ส่วนใหญ่เป็นสีแดง และมีกระดิ่งห้อยอยู่ มีความเชื่อว่าถ้าห้อยกระดิ่งไว้แมวจะไม่หนีไปไหนและโชคลาภก็จะไม่หายไปด้วย* แมวกวักสวมผ้าพันคอ เพื่อช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ* แมวกวักถือเหรียญทองไว้ในมือ เพื่อเรียกเงิน เรียกทอง และความโชคดี ให้มากขึ้นเเละอยู่ตลอดไป

?ความหมายของแมวกวักแต่ละสี* แมวกวักแบบจุด โดยแมวกวักจะมีลำตัวเป็นสีขาว มีลายจุดสีดำบนพื้นสีส้ม ยึดถือตามแบบฉบับของแมวหางกุดสายพันธุ์โบราณที่หายากในญี่ปุ่น โดยเชื่อว่าสีสันและลวดลายดังกล่าว เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีที่หาได้ยากยิ่ง* แมวกวักสีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ ช่วยป้องกันไสยศาสตร์ ภัยมืดต่าง* แมวกวักสีดำ หมายถึง สีแห่งสุขภาพดี คอยปัดเป่าความชั่วร้าย จะช่วยขับไล่ผู้ไม่หวังดี และเหล่ามิจฉาชี* แมวกวักสีแดง หมายถึง ความคุ้มครอง ที่สามารถไล่ภูติผีวิญญาณได้* แมวกวักสีทอง หมายถึง การเรียกเงินเรียกทอง มั่งคั่ง ร่ำรวย* แมวกวักสีเงิน หมายถึง สุขภาพที่แข็งแรง อายุยืนยาว เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือ คนเจ็บป่วย* แมวกวักสีเหลือง หมายถึง ช่วยให้คู่รักรักกันได้ยืนยาวตลอดไป ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน* แมวกวักสีชมพู หมายถึง การให้โชคด้านความรัก เนื้อคู่ต่างๆ* แมวกวักสีม่วง หมายถึง พลังแห่งศิลปะและความงาม* แมวกวักสีเขียว หมายถึง ช่วยให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ* แมวกวักไม่มีสีไม่มีลาย หมายถึง ช่วยในเรื่องความฝันและความหวังให้เป็นจริง* แมวกวักสีน้ำเงินหรือสีฟ้า หมายถึง ช่วยเรื่องการเรียนให้พลังความสำเร็จในเรื่องการศึกษา

ได้รู้ความหมายของแมวกวักแล้วสามารถเลือกหามาไว้ที่บ้านหรือที่ร้านค้ากันตามความชอบได้เลย แหล่งจำหน่ายแมวกวักนั้นนอกจากตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วญี่ปุ่นวัดวาอารามต่างๆ แล้วปัจจุบันสนามบินนานชาติต่างๆ ทั่วญี่ปุ่นก็มีแมวกวักวางขายทั่วไปเลยทีเดียว

ที่มา manager



บทความแนะนำ


อาหารแนะนำอาหารร้านเด็ดพากินพาเที่ยวแนะนำร้านอาหารร้านอาหารแนะนำการศึกษาร้านเด็ดร้านอาหารอาหารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก