เข้าพรรษานี้ โบราณว่าควรนำอาหารอะไรบูชาพระ

อ่าน 3,195

ชาวพุทธมีขนบธรรมเนียมประเพณีเข้าวัดในแต่ละปีหลายครั้ง เพราะมีเทศกาลที่คนโบราณปฏิบัติตามความเชื่อจากรุ่นสู่รุ่น และวันเข้าพรรษาเองก็เป็นอีกเทศกาลสำคัญหนึ่งที่ชาวพุทธ จะต้องไปทำบุญที่วัด สิ่งที่ลืมไม่ได้ที่คนโบราณนำไปวัดคืออาหาร แล้วอาหารเฉพาะอะไรที่ต้องนำไปในวันนี้ แล้วทำไมต้องเป็นอาหารชนิดนี้ เราจะอธิบายลองอ่าน

ความเชื่อว่าอาหารประจำเทศกาลที่ขาดไม่ได้จะนำไปวัดวันเข้าพรรษานี้คือ แกงบวดฟักทอง เพราะเชื่อว่าเป็นอาหารมงคล ฟักทองเป็นพืชชนิดเดียวที่เปลี่ยนธาตุดินเป็นธาตุทอง กล่าวคือใช้แร่ธาตุในดินสร้างความเจริญเติบโตของผลฟักทอง และเอกลักษณ์ฟักทองคือมีผลสีทอง จนมีที่มาการเรียกว่า ?ฟักทอง? ฟักทองจัดว่าเป็นสิ่งมงคล มนุษย์ทุกชาติพรรณก็เชื่อว่าเช่นนั้น แต่การที่จะนำผลฟักทองไปที่วัดคงไม่เกิดมูลค่าอะไร คนโบราณจึงนำมาแปรรูปเป็นแกงบวดฟักทอง และการบวชในเทศกาลเข้าพรรษานี้เป็นสิ่งที่ดี เพราะพระพุทธเจ้ากำหนดข้อปฏิบัติมากมายในเทศกาลนี้ พระจะได้จำวัดศึกษาพระธรรม

การนำอาหารหวานอย่างแกงบวดฟักทองไปวัด เป็นสัญลักษณ์ว่าได้ร่วมบวชในเทศกาลนี้ และผลฟักทองเป็นมงคลเพราะชื่อ ส่วนวิธีทำแกงบวดฟักทองขนมหวานไทยอย่างคร่าว ๆ คือใช้ฟักทองผลแก่ มาปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นเส้นหนาจากนั้นนำมาแช่น้ำปูนใส ประมาณครึ่งชั่วโมง ต้มกับหางกะทิ เคี่ยวไฟอ่อน ประมาณยี่สิบนาที เทหัวกะทิลงไปจะได้ฟักทองแกงบวด รสชาติกลมกล่อม รสชาติหอมหวานมัน

การนำอาหารไปวัดในทุกเทศกาล เป็นอุบายจากคนโบราณร่วมสืบทอดพระพุทธศาสนาเพราะพระสงฆ์มีหน้าที่ศึกษาพระธรรมวินัย ปฏิบัติธรรม สั่งสอนคุณธรรมจริยธรรมให้คนเป็นคนดี และสืบทอดพระพุทธศาสนา



บทความแนะนำ


ธนาคารกสิกรไทยออกกำลังกายธนาคารกสิกรไทยปิดปรับปรุงเดอะวอยซ์หนุ่มลดน้ำหนักกสิกรไทยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก