ถึงกับหลอน 10 ความเชื่อเรื่องวิญญาณ ของคนไทยสมัยโบราณ ที่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

อ่าน 9,452

ตามความเชื่อของคนไทยในสมัยโบราณ ก็มักจะมีสิ่งลี้ลับเกี่ยวกับเรื่องภูตผีวิญญาณ และความตาย เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าเด็กสมัยใหม่อาจจะไม่เชื่อเรื่องพวกนี้เท่าไหร่ แต่มันก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ใช่ไหมล่ะ วันนี้เลยจะพามาดูความเชื่อของคนโบราณว่าเขานั้นจะมีความเชื่อแบบไหนกันบ้าง และจะน่ากลัวแค่ไหน

1. ความเชื่อเกี่ยวกับนกแสก คนโบราณได้กล่าวไว้ว่า " นกแสก เป็น "นกผี" ถ้าบินผ่านหรือเกาะหลังคาบ้านจะมีผู้เจ็บป่วยและส่งเสียงร้องเมื่อใด บ้านนั้นจะมีผู้เสียชีวิต"

2. ในยามวิกาลที่เงียบสงัด หากเมื่อใด ที่มีกลิ่นธูปลอยมา ถ้าบริเวณนั้นไม่มีใครจุดธูปเลย คนโบราณมักจะเชื่อว่า เป็นวิญญาณของญาติสนิทภายในครอบครัวมาหา เพราะคิดถึงหรือห่วงใย

3. ห้ามเผาศพในวันศุกร์ เพราะคนโบราณถือว่า การเผาศพในวันศุกร์นั้น จะให้ทุกข์กับคนเป็น และโดยปกติทั่วไปจะไม่มีใครเผาศพในวันนี้เลย เพราะอีกความเชื่อคือ วันศุกร์เป็นวันมงคลมากกว่าที่จะเป็นงานเผาศพนะ

4. อย่าเคาะจานข้าว เพราะคนโบราณถือว่าเป็นการเรียกภูตผีวิญญาณเร่ร่อนให้มากินข้าวกับเรา ซึ่งบางคนกินข้าวแล้วจะรู้สึกว่าไม่อิ่ม หรือทำให้เจ็บไข้ได้ป่วย

5. ห้ามใส่ชุดดำไปเยี่ยมคนป่วย เพราะสีดำเป็นสีแห่งความทุกข์เศร้าหมอง หากใส่ไปเยี่ยมคนป่วยถือว่าเป็นการแช่งให้เสียชีวิตเร็วขึ้นกว่าเดิม

6. ห้ามทักเด็กแรกเกิดว่า "น่ารัก" เพราะถือว่าจะทำให้ผีเร่รอนหรือยมทูต มาเอาวิญญาณของเด็กไป คนสมัยโบราณถึงได้เรียกเด็กแรกเกิดว่า "น่าเกลียดน่าชัง"

7. ภายในบ้านไม่ควรที่จะมีประตูตรงกัน 3 บาน หรือเหลื่อมล้ำกัน เพราะถือวานจะเป็นการเปิดประตูสู่โลกที่ 3 ทำให้วิญญาณเข้ามาสิงสู่ในบ้านได้

8. ช่วงเวลาอันเงียบสงัด หากมีใครเรียกชื่อเรา ไม่ควรขานรับโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าเป็นเสียงของดวงวิญญาณที่เรียกเรา อาจจะเข้ามาหลอกหลอน หรือสิงสู่ตัวเราก็เป็นได้

9. ห้ามหญิงมีครรภ์ไปงานศพโดยเด็ดขาด มีความเชื่อว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีกับเด็กทารกในครรภ์ หรือาจถึงกับแท้งบุตร เพราะวิญญาณคนตายจะนำวิญาณของทารกในครรภ์ไปอยู่เป็นเพื่อน

10. ห้ามฉลองวันเกิดก่อนที่จะถึงวันจริง ถือว่าเป็นการเร่งให้ไปสู่ความตายเร็วขึ้น



บทความแนะนำ


ร่างกายแข็งแรงปัจจัยหลักอาหารความรักเซ็กส์ข้อมูลสายการบินแปซิฟิคคาเธ่ย์ผู้หญิงผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก