น้ำอัญชันมะนาว เปรี้ยวหวานสดชื่นโดนใจ หาง่ายทำง่าย

อ่าน 3,955

น้ำอัญชันมะนาว เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสีม่วงสวยที่นอกจากดื่มแล้วได้ความสดชื่น รสชาติอร่อยแล้ว ยังได้ประโยชน์จากดอกอัญชัน แถมยังทำง่าย ๆ หาง่าย ๆ จากพืชสมุนไพรพื้นบ้านตามริมรั้ว

พืชสมุนไพรไทยริมรั้วอย่าง ดอกอัญชัน ที่คนโบราณชอบเอาไว้เขียนคิ้วให้ลูกเด็กเล็กแดงตัวเล็ก ๆ ได้แล้ว ยังนิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มด้วย เพราะดอกอัญชันมีสีม่วงอมน้ำเงิน แถมยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มดับกระหายได้ดีทีเดียว ประโยชน์ของดอกอัญชันก็มีเยอะ เช่น ดอกอัญชันมีสารแอนโธไซยานิน ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ระบบการมองเห็นของดวงตาดีขึ้น วันนี้เรา นำสูตรการทำน้ำอัญชันมะนาว หรือ น้ำพันซ์ดอกอัญชันมาฝาก ที่ไม่ใช่มีดีแค่สีสวย แต่ดื่มแล้วสดชื่น และมีประโยชน์อีกด้วย

ส่วนผสม น้ำอัญชันมะนาว

ดอกอัญชันสด 100 กรัม น้ำ 2 ถ้วยตวง น้ำเชื่อม 4 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว ปริมาณตามชอบ น้ำแข็ง

วิธีทำ น้ำอัญชันมะนาว

1. ใส่น้ำลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟต้มจนเดือด ใส่ดอกอัญชันลงต้ม ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที ยกลงจากเตา ยกลงกรองดอกอัญชันออกเอาเฉพาะน้ำ เตรียมไว้

2. ผสมน้ำดอกอัญชันกับน้ำเชื่อม น้ำผึ้ง และน้ำมะนาว คนผสมให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ เทใส่แก้ว ตามด้วยน้ำแข็ง พร้อมดื่ม

หรือใครที่ต้องการความซ่าก็ให้เติมโซดาแช่เย็นจัดลงไปตบท้ายก็จะได้น้ำพันซ์อันชัญมะนาวโซดาเครื่องดื่มสมุนไพรอีกแบบหนึ่งแล้ว



บทความแนะนำ


ความสวยความงามลดสิวถั่วแดงฟ้าผ่ากลางคอนเสิร์ตฟ้าผ่านิ้วชี้นิ้วโป้งนิ้วก้อยนิ้วกลางนิ้วนางคอนเสิร์ตเยอรมันผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก